Top 3 lưu ý cho doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp - VDigital
V D I

Top 3 lưu ý cho doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp

Mô hình làm việc kết hợp đang dần khẳng định được vị trí của mình trong thời đại chuyển đổi số bởi những ưu điểm nổi trội mà hình thức làm việc này đem lại. Vậy Hybrid working là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì khi muốn chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp? Hãy cùng VDI khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

1. Mô hình làm việc kết hợp là gì?

Mô hình làm việc kết hợp (Hybrid working) là sự kết hợp giữa làm việc trực tiếp tại văn phòng (Onsite working) và làm việc từ xa tại nhà (Remote working) để phù hợp với tính chất công việc của từng cá nhân mà vẫn đem lại hiệu quả tốt.

Hybrid working được các chuyên gia đánh giá cao và chúng sẽ trở thành một xu hướng trong tương lai gần. Mô hình này được các nhà lãnh đạo rất yêu thích và đang xem xét để đưa vào áp dụng tại doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, mô hình làm việc kết hợp sẽ được áp dụng khác nhau tùy vào tính chất của từng công ty cũng như từng phòng ban cụ thể.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều công ty, tập đoàn lớn đưa vào áp dụng mô hình làm việc kết hợp đem lại hiệu quả ngoài mong đợi như: Microsoft, Airbnb, Google, Fujitsu…. 

Mô hình làm việc của tương lai - hybrid working

2. Tại sao mô hình làm việc kết hợp lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn đến vậy? 

2.1 Thời gian và địa điểm làm việc mang tính linh hoạt

Nhân sự yêu thích mô hình làm việc kết hợp bởi chính yếu tố này. Trước đây, với mô hình làm việc truyền thống, nhân sự bắt buộc phải làm trung bình 8h/ngày với thời gian bắt đầu và kết thúc được quy định cụ thể trong nội quy của công ty. Nhưng giờ đây, khi áp dụng hình thức làm việc kết hợp, họ có thể làm việc ngay tại nhà nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc được giao. 

2.2 Nâng cao chất lượng cuộc sống

Đây là ưu điểm nổi trội của Hybrid working. Nhân viên sẽ có thêm không gian riêng mà không bị gò bó bởi trang phục, cách giao tiếp,….vì trong môi trường làm việc tại văn phòng cần có tính lịch sự. 

Ngoài ra, cũng đem lại những tích cực trên khía cạnh môi trường như: lượng phương tiện giao thông giảm đi tránh được ùn tắc cũng như giảm thiểu chất thải ra môi trường nhất là ở các thành phố lớn. 

Trả lời phỏng vấn VTC News, bác sĩ La Đức Cương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết: ùn tắc giao thông gây ra ô nhiễm tiếng ồn, nóng bức, khói bụi,….ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần của người đi đường gấp 2-4 lần so với các tác nhân xã hội khác.

làm việc kết hợp tạo không gian làm việc thoải mái cho nhân sự

2.3 Giảm bớt chi phí 

Chi phí được nhắc đến ở đây là cả chi phí từ phía doanh nghiệp và chi phí của người lao động

Về phía doanh nghiệp: Chi phí được cắt giảm có thể kể đến là chi phí thuê văn phòng, chi phí cố định (tiền điện, tiền nước,…), các chi phí phát sinh liên quan (bảo trì thiết bị, máy móc,…)…. Từ đây doanh nghiệp có thêm tài chính để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh hoặc có thể đầu tư phát triển vào các lĩnh vực khác mà doanh nghiệp mong muốn.

Về phía người lao động: Chi phí được cắt giảm có thể kể đến như chi phí xe cộ đi lại, chi phí cá nhân phục vụ cho việc đi làm trực tiếp.

Chi phí được cắt giảm đáng kể khi áp dụng hybrid working

2.4 Năng suất lao động được cải thiện

Khi áp dụng mô hình làm việc kết hợp, mọi người sẽ tập trung hơn khi làm việc do hạn chế được sự xao nhãng như: tiếng ồn xung quanh hay những cuộc tám chuyện nơi công sở,…phần nào cũng ảnh hưởng tới năng suất công việc. Khi làm việc tại nhà, nhân viên sẽ có không gian yên tĩnh hơn, ảnh hưởng của ngoại cảnh không đáng kể,… sẽ làm năng suất công việc nâng cao. Mà đây là đích đến của các công ty là luôn muốn công việc đạt tiến độ và năng suất không ngừng tăng lên.

3. Top 3 lưu ý cho các doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp

3.1 Thay đổi cách quản lý nhân viên cho phù hợp với thực tiễn

Vai trò của các nhà quản lý quan trọng hơn bao giờ hết khi việc nhân viên làm việc tại nhà rất khó kiểm soát nhưng vẫn phải đảm bảo quản lý hiệu quả. Đó là:

– Xây dựng hình thức làm việc cho phù hợp với từng cá nhân, từng phòng ban, từng bộ phận,…

– Đặt ra KPI để mỗi người có trách nhiệm hơn với công việc mà mình được giao cần hoàn thành. Nhân viên sẽ cố gắng để hoàn thiện công việc đúng chất lượng và đúng hạn nộp.

Khó khăn trong quản lý nhân sự

3.2 Xây dựng pháp lý rõ ràng

Việc hợp pháp hóa hình thức và xây dựng lại các điều khoản trong hợp đồng lao động là cần có sự minh bạch và nhanh chóng. Ví dụ như:

– Những quyền lợi về phúc lợi cho nhân viên phải được đảm bảo. 

– Khi thay đổi hình thức làm việc thì các khoản phụ cấp phải được điều chỉnh cho phù hợp nhưng quyền lợi của người lao động không bị ảnh hưởng.

 – Đối xử công bằng với tất cả nhân viên dù họ làm việc với bất kỳ hình thức nào từ: làm việc kết hợp, làm việc từ xa hay làm việc tại văn phòng.

Các vấn đề pháp lý trong hợp đồng lao động khi đổi mô hình làm việc

3.3 Cung cấp đầy đủ thiết bị cho nhân viên khi làm việc tại nhà

Các doanh nghiệp cần kiểm tra và rà soát một lượt xem thiết bị của mình có thể đáp ứng được yêu cầu và phù hợp với hình thức làm việc kết hợp không hay chỉ có thể cung cấp cho nhân viên các nền tảng để làm việc? Bởi không phải nhân sự nào cũng đủ điều kiện để làm việc tại nhà.

Cần nâng cấp các công nghệ bởi khi doanh nghiệp quyết định chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp thì câu hỏi đặt ra là: Các nhân sự sẽ kết nối và trao đổi làm việc với nhau như thế nào để đảm bảo công việc, hiệu quả giữa các phòng ban, bộ phận. Ví dụ như: các tài khoản workplace,…

Các doanh nghiệp cần có biện pháp nâng cao tính bảo mật thông tin, dữ liệu,… bởi khi làm việc ở công cộng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do đăng nhập vào wifi công cộng,…

Cung cấp các thiết bị cho nhân viên phục vụ làm việc kết hợp

4. Kết luận

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về những lưu ý cho doanh nghiệp khi mong muốn áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Tuy việc áp dụng mô hình này chưa quá phổ biến ở Việt Nam mà mới chỉ được chú ý vào thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện nhưng chúng đã cho thấy những tiềm năng phát triển trong tương lai.

5. FAQs – Các câu hỏi thường gặp

Câu 1: Nhược điểm của mô hình hybrid working

– Vấn đề lớn về an ninh bảo mật thông tin của doanh nghiệp

– Sự giao tiếp có phần bị hạn chế hơn so với khi làm việc trực tiếp tại văn phòng

– Khó khăn trong việc quản lý nhân sự

Câu 2: Các bước để xây dựng mô hình làm việc kết hợp hiệu quả cho các doanh nghiệp

B1: Tìm ra những ưu điểm và hạn chế của mô hình làm việc và giá trị của mỗi yếu tố

B2: Ban lãnh đạo cần tập trung vào xây dựng các giải pháp tích hợp

B3: Đánh giá lại tổng thể

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển