Trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay, thay đổi để hội nhập là xu hướng tất yếu của tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Nắm bắt được tình hình đó, hình thức làm việc cũng dần thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Vậy Onsite working, Remote working và Hybrid working là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Mô hình nào sẽ trở thành xu hướng làm việc trong tương lai? Hãy cùng VDI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
1. Khái niệm về ba mô hình Onsite working, Remote working và Hybrid working
1.1 Onsite working
Mô hình Onsite working (làm việc tại văn phòng): là mô hình làm việc truyền thống mà nhân viên sẽ làm việc tại một không gian cố định mà thường là văn phòng của công ty.
Ở Việt Nam hiện nay rất phổ biến với hình thức làm việc tại văn phòng bởi việc quản lý nhân viên cũng như sự tương tác trực tiếp vẫn đem lại những hiệu quả nhất định.
1.2 Remote working
Mô hình Remote working (làm việc từ xa): là mô hình cho phép nhân viên làm việc tại một địa điểm khác với văn phòng công ty như: tại nhà, quán cafe,…. mà vẫn đảm bảo tiến độ công việc.
Làm việc từ xa trở nên phổ biến khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Với mục đích ban đầu để thích nghi với hoàn cảnh mới. Nhưng khi được áp dụng đã đem lại những lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và nhân viên.
1.3 Hybrid working
Mô hình Hybrid working (làm việc kết hợp) là mô hình làm việc cho phép nhân có sự lựa chọn hay người quản lý sắp xếp hình thức làm việc trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Để phù hợp với tính chất công việc từng cá nhân đem lại hiệu quả tốt mà không bị gián đoạn.
Làm việc kết hợp sẽ được áp dụng theo những cách thức khác nhau để phù hợp hơn với ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Sự khác biệt giữa 3 hình thức làm việc: Onsite working, Remote working và Hybrid working.
Tiêu chí so sánh | Onsite working (Làm việc trực tiếp) | Remote working (Làm việc từ xa) | Hybrid working (Làm việc kết hợp) |
Thời gian làm việc | Thời gian bắt buộc được ghi rõ trong quy định của công ty. Trung bình khoảng 8h/ngày và thường bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc lúc 5h chiều. | Chủ động sắp xếp thời gian phù hợp với lối sống của bản thân. Với những người đã có con có thể bắt đầu công việc muộn hơn để có thời gian chăm sóc con nhỏ. | – Thời gian đi lại được tiết kiệm vào những buổi được làm việc từ xa.- Thời gian làm việc linh hoạt mà không bắt buộc làm việc 8 tiếng/ngày tại văn phòng. |
Địa điểm làm việc | Địa điểm bắt buộc là văn phòng của công ty. | Tùy thuộc vào từng người mà thường là: tại nhà, quán cafe, … là những nơi đem lại sự thoải mái cho nhân viên giúp họ nâng cao tinh thần làm việc. | Có sự linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. |
Chi phí | Mức đầu tư lớn từ việc thuê mặt bằng công ty đến các trang thiết bị phục vụ tại văn phòng, chi phí phát sinh hàng tháng,…. | Giảm thiểu chi phí đối với cả phía doanh nghiệp và nhân viên: – Thứ nhất là chi phí thuê mặt bằng và nội thất cho doanh nghiệp. – Thứ hai là chi phí đi lại cho nhân sự. | Những chi phí từ việc đầu tư thuê mặt bằng, cơ sở vật chất kỹ thuật,… và các chi phí phát sinh liên quan sẽ được tối ưu. |
Nhân sự | Doanh nghiệp có sự hạn chế trong việc “săn nhân tài” so với hai hình thức Remote working và Hybrid working. Do khoảng cách về địa lý là vấn đề lớn. | Khi áp dụng hình thức làm việc từ xa nhân viên sẽ thấy hứng thú bởi họ sẽ có thêm không gian riêng mà công việc vẫn được đảm bảo. Từ đó tạo được sự gắn bó với những nhân sự đã làm việc lâu năm cũng như thu hút được nhân tài từ nhiều vùng miền, quốc gia khác nhau. | Thu hút được nhân tài do không bị hạn chế về khoảng cách địa lý. Họ vẫn có thể làm việc từ xa do phía công ty không yêu cầu làm hoàn toàn tại văn phòng. |
Khả năng giao tiếp | Đây là ưu điểm lớn của hình thức làm việc tại văn phòng. Bởi việc giao tiếp trực tiếp hàng ngày làm tăng sự gắn bó giữa các nhân viên, từ đó hiệu quả làm việc nhóm tăng cao. | Nhược điểm lớn của hình thức làm việc này là sự hạn chế về giao tiếp. Từ đây những khó khăn trong việc trao đổi công việc lộ rõ. | Việc giao tiếp giữa các nhân sự trong cùng một phòng ban hay giữa các phòng ban có sự hạn chế hơn. Sự gắn kết sẽ không được đảm bảo như với hình thức làm việc truyền thống tại văn phòng. |
Vấn đề an ninh bảo mật | An ninh bảo mật không phải là vấn đề đáng lo ngại với hình thức làm việc truyền thống. Bởi phần lớn dữ liệu được lưu trữ trên giấy. Chỉ một số ít thông tin được đưa lên không gian mạng. | Cũng giống như hình thức làm việc kết hợp, an ninh bảo mật chính là vấn đề nan giải khi áp dụng hình thức làm việc từ xa. Bởi khi làm việc trên không gian mạng gặp rất nhiều rủi ro. Nên các doanh nghiệp cần có những biện pháp hiệu quả để giảm thiểu những ảnh hưởng do rò rỉ dữ liệu gây ra. | Các nhà quản trị đặc biệt quan tâm và rất lo ngại về vấn đề an ninh bảo mật. Bởi khi làm việc trên không gian mạng có rất nhiều rủi ro và ngày càng nhiều chiêu trò đánh cắp dữ liệu. |
3. Mô hình nào sẽ trở thành xu hướng làm việc trong tương lai.
Không có mô hình nào là hoàn hảo. Mỗi hình thức làm việc sẽ có những ưu và nhược điểm riêng và phù hợp với những tính chất công việc riêng. Từ đây, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn được hình thức làm việc phù hợp với những tiêu chí mà mình đưa ra.
Tuy nhiên xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ “lên ngôi” trong thời gian sắp tới là hình thức làm việc kết hợp – hybrid working.
Trên thế giới hiện nay đã có rất nhiều công ty, tập đoàn lớn áp dụng hình thức làm việc trực tuyến đem lại kết quả ngoài mong đợi cả về số lượng lẫn chất lượng.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của Accenture cho thấy có đến 83% những người tham gia khảo sát cho biết rằng hình thức làm việc kết hợp giúp họ có sức khỏe tinh thần tốt hơn và tạo cho họ sự gắn kết với công việc hơn.
Một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi Microsoft vào năm 2021 đưa ra kết quả: 66% lãnh đạo cho biết họ đang cân nhắc xây dựng văn phòng theo mô hình hybrid working và 73% nhân viên mong muốn làm việc linh hoạt.
4. Kết luận
Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài đã giúp các bạn hiểu thêm về các mô hình làm việc từ Onsite working, Remote working đến Hybrid working. Chắc chắn rằng trong tương lai các mô hình làm việc sẽ tiếp tục phát triển và thay đổi cho phù hợp để giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Xem thêm: Hệ thống camera giám sát giao thông thông minh
5. Các câu hỏi thường gặp
– Hybrid split-week: Doanh nghiệp sẽ có những quy định về nơi làm việc theo tuần để phù hợp với tính chất công việc cụ thể của từng người.
– Hybrid manager-scheduling: Người quản lý sẽ có trách nhiệm quyết định, phân công nơi làm việc của nhân sự dựa vào tính chất công việc.
– Hybrid at-will: Nhân viên được phép tự sắp xếp giữa thời gian làm việc từ xa và thời gian làm việc tại văn phòng và phải đảm bảo được hiệu quả công việc.
– Hybrid mix: là sự kết hợp 3 hình thức nêu trên và hay được áp dụng ở những công ty lớn.
– Nhân viên nhập liệu
– Bán hàng Online
– Sáng tạo nội dung
– Chăm sóc khách hàng
- VDI hợp tác chiến lược với BKACAD về đào tạo nhân tài - Tháng Mười 30, 2024
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024