Trong lĩnh vực marketing, thuật ngữ Big data đã không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để am hiểu và áp dụng Big data vào marketing một cách trơn tru thì nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn mơ hồ. Vậy tầm quan trọng của Big data trong marketing như thế nào? Và các ứng dụng của big data trong marketing gồm những gì? Thông qua bài viết dưới đây VDI sẽ giúp bạn làm rõ điều này.
Mục Lục
- 1. Big data là gì?
- 2. Big data trong marketing là gì?
- 3. Những lợi ích khi áp dụng Big data trong marketing
- 3.1. Hiểu và nhắm đúng mục tiêu giữ chân khách hàng
- 3.2. Định lượng và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân
- 3.3. Phòng chống an ninh, giảm thiểu rủi ro
- 3.4. Tối ưu hóa giá cả
- 3.5. Nắm bắt các giao dịch tài chính
- 3.6. Quảng cáo nhắm tới đối tượng mục tiêu một cách chuẩn xác
- 3.7. Nâng cao mức độ liên quan của nội dung
- 4. Kết luận
- 5. FAQs – Các câu hỏi thường gặp
1. Big data là gì?
Big data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp có thể thu thập từ mọi nơi như: điện thoại, máy tính, các trang web… Các dữ liệu này lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý nhanh chóng.
Đặc trưng của Big Data gắn với 3 chữ V bao gồm:
Volume (độ lớn): khối lượng dữ liệu lớn
Variety (tính đa dạng): bao gồm nhiều loại dữ liệu đa dạng, phong phú
Velocity (vận tốc): tốc độ phân tích và xử lý dữ liệu nhanh chóng.
2. Big data trong marketing là gì?
Big Data trong Marketing là việc thu thập, phân tích và sử dụng một lượng lớn thông tin kỹ thuật số nhằm mục đích cải thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nền công nghệ trong thời đại 4.0 đang vươn mình và phát triển mạnh mẽ kéo theo nhiều phần mềm công nghệ mới ra đời thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Vì thế, khối lượng dữ liệu ngày một tăng lên, để tiếp tục cập nhật, sử dụng và lưu trữ được các dữ liệu đó thì Big data là sự lựa chọn được ưu tiên nhất.
3. Những lợi ích khi áp dụng Big data trong marketing
Trong lĩnh vực marketing để các doanh nghiệp triển khai hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm của mình dễ dàng và nhanh chóng thì không thể thiếu sự góp sức của Big data.
3.1. Hiểu và nhắm đúng mục tiêu giữ chân khách hàng
Khách hàng chính là tài sản quan trọng nhất của các doanh nghiệp. Vì vậy, để hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì, sở thích, nhu cầu thì việc sử dụng Big Data sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng mà khách hàng quan tâm và phân loại đúng đối tượng khách hàng thích hợp với dịch vụ, sản phẩm nào, mức độ hài lòng ra sao từ đó có sự điều chỉnh cho hợp lý.
3.2. Định lượng và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân
Các thông tin, dữ liệu cá nhân của khách hàng có thể được thu thập dễ dàng nhờ các thiết bị như: smartphone, smartwatch,… Những dữ liệu cá nhân của từng người dùng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát nhất về xu hướng của khách hàng đang quan tâm nhất theo thời gian thực. Theo đó, các nhà quản lý sẽ hoạch định ra chiến lược mới đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.
3.3. Phòng chống an ninh, giảm thiểu rủi ro
Các doanh nghiệp lựa chọn Big data với mục đích thăm dò, phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ về gian lận, đánh cắp thông tin mật bảo mật và xâm nhập vào hệ thống.
Big data sẽ chuyển đổi phân tích an toàn thông tin bằng cách thu thập dữ liệu ở một quy mô lớn từ nhiều nguồn (dữ liệu về tấn công mạng, dữ liệu mã độc, các bản ghi nhật ký hệ thống đến các cơ sở dữ liệu về lỗ hổng bảo mật…)
3.4. Tối ưu hóa giá cả
Để định giá các sản phẩm và dịch vụ các doanh nghiệp cũng gặp phải một số rủi ro khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng Big data doanh nghiệp sẽ nắm bắt được mức giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường cũng như mức giá phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp có thể xác định mức giá hợp lý khi tung sản phẩm, dịch vụ của mình tới thị trường tiêu dùng.
3.5. Nắm bắt các giao dịch tài chính
Nhờ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trên toàn cầu mà các doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu khổng lồ từ khách hàng khi họ ghé thăm, tương tác hay mua sắm trên trang website của chính họ. Các thuật toán Big Data sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định giao dịch cho khách hàng, tăng tỷ lệ doanh thu cho doanh nghiệp.
3.6. Quảng cáo nhắm tới đối tượng mục tiêu một cách chuẩn xác
Doanh nghiệp càng thu thập nhiều dữ liệu mà khách truy cập sẽ càng dễ dàng phát các quảng cáo có độ liên quan cao hơn và tiếp cận trực tiếp với khách hàng hơn.
3.7. Nâng cao mức độ liên quan của nội dung
Khi sử dụng Big Data, doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu của khách hàng về những nội dung mà khách hàng quan tâm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm ra nội dung nào có khả năng hợp với nhu cầu của khách nhất và phát triển các nội dung có liên quan dễ dàng không bị xao nhãng.
4. Kết luận
Big data trong marketing là điều cần thiết để các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình dễ dàng hơn. Cho dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì tầm quan trọng của Big data là không thể phủ nhận. Qua bài viết trên VDI đã chỉ rõ những lợi ích khi áp dụng Big data trong kinh doanh. Hy vọng sẽ giúp cho quý đọc giả có thêm những thông tin bổ ích. VDI là công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết có thể liên hệ qua địa chỉ email info@vdigital.vn.
Xem thêm: Big data giúp tăng lợi nhuận doanh nghiệp
5. FAQs – Các câu hỏi thường gặp
Big data sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý được lượng thông tin dữ liệu khổng lồ của khách hàng. Nhờ vào đó doanh nghiệp cũng có thể phân tích chính xác khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì. Từ đó, tăng được sự hài lòng, giữ chân khách hàng cũ, tăng thêm lượng khách hàng mới và giá trị thương hiệu.
– Data Classification
– Data Encryption
– Data Information Security
– Data Loss Prevention
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024
- VDI gặp gỡ và trao đổi cùng nhà phân phối Netmark - Tháng Tám 2, 2024