Big data trong ngân hàng – chìa khóa vàng giúp ngành ngân hàng vươn tầm mạnh mẽ - VDigital
V D I

Big data trong ngân hàng – chìa khóa vàng giúp ngành ngân hàng vươn tầm mạnh mẽ

Big data là một trong những công nghệ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Điển hình như ngành ngân hàng, ngay khi áp dụng big data đã có những thay đổi tích cực, đặc biệt trong quy trình chăm sóc khách hàng. Vậy các ứng dụng của big data trong ngân hàng gồm những gì? Và chúng mang lại lợi ích như thế nào? Cùng VDI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Big data là gì? 

Big data là thuật ngữ chỉ các tập dữ liệu có khối lượng lớn, phức tạp và không thể xử lý bằng phương pháp truyền thống. Những dữ liệu này có thể thu thập từ nhiều nguồn như: điện thoại, máy tính, các trang web… 

Big data là gì

Đặc trưng của Big Data gắn với 3 chữ V bao gồm:

Volume (độ lớn): khối lượng dữ liệu lớn – khối lượng dữ liệu này được thu thập từ nhiều nguồn thông tin: thiết bị thông minh,…

Variety (tính đa dạng): bao gồm nhiều loại dữ liệu đa dạng, phong phú được thu thập từ nhiều định dạng khác nhau như: dữ liệu số, cấu trúc trong cơ sở dữ liệu truyền thống; 

Velocity (vận tốc): tốc độ truyền, phân tích và xử lý dữ liệu cho các doanh nghiệp được đẩy nhanh tiến độ. 

2. Những ứng dụng của Big data trong ngân hàng

2.1. Phân tích các thói quen tiêu dùng của khách hàng

Thông qua Big data các ngân hàng thể nắm được thông tin liên quan tới thói quen, hành vi chi tiêu, nguồn thu chủ yếu của khách hàng trong năm, hay những dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng. Điều đó sẽ giúp cho ngành ngân hàng nắm bắt được các thông tin quan trọng, để từ đó phân tích đưa ra những phương án tiếp cận hay những chương trình khuyến mãi phù hợp đến đối tượng khách hàng. Hơn nữa, những thông tin đó còn là cơ sở để các ngân hàng đánh giá rủi ro, thẩm định trước khi cho vay vốn và mở rộng dịch vụ của mình.

2.2. Phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ

Những thông tin mà ngân hàng thu thập được về nhu cầu, thói quen hay xu hướng tiêu dùng sẽ giúp cho ngân hàng xác định đối tượng thuộc phân khúc nào, từ đó đưa ra những dịch vụ phù hợp với từng đối tượng. Phân khúc khách hàng là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chiến lược marketing và thiết kế sản phẩm của ngân hàng. 

2.3. Marketing cá nhân hóa

Ngân hàng sẽ tận dụng marketing từ việc lấy các thông tin có được khi phân khúc khách hàng để nhắm đến đối tượng mục tiêu dựa trên thói quen chi tiêu cá nhân của họ. Cùng với đó, các ngân hàng sẽ có cái nhìn bao quát hơn về các nhu cầu của người dùng, những mong muốn thầm kín của họ thông qua việc kết hợp dữ liệu phi cấu trúc từ mạng xã hội và dữ liệu lịch sử giao dịch. Từ đó, ngân hàng sẽ xây dựng được những chiến dịch marketing phù hợp như: vay vốn với lãi suất thấp, áp dụng các chương trình khuyến mãi để nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. 

Ứng dụng của big data trong ngân hàng

2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua xây dựng hệ thống thu thập và phân tích phản hồi của khách hàng

Khách hàng có thể để lại phản hồi qua các kênh thông tin như: Zalo, Facebook, biểu mẫu sau mỗi lần nhận tư vấn dịch vụ từ trung tâm chăm sóc khách hàng hay thực hiện giao dịch. Nhờ việc thu thập, chọn lọc, phân tích phản hồi của khách hàng từ Big data, nhân viên tư vấn có thể giải quyết những thắc mắc của khách hàng kịp thời. Ngân hàng cũng có thể ngăn chặn những tin đồn gây thiệt hại đến hoạt động kinh doanh, nhanh chóng lập kế hoạch cải tiến theo nhu cầu khách hàng.

2.5. Bán chéo thêm các dịch vụ khác 

Từ những cơ sở dữ liệu có được, ngân hàng có thể giữ chân hoặc thu hút thêm khách hàng bằng những dịch vụ khác. Ngân hàng cũng có thể hỗ trợ những  khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng bình thường cho việc chi tiêu hàng ngày của họ. Hoặc các khoản vay đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn đối với doanh nghiệp. Phân tích về hồ sơ cá nhân của người sử dụng một cách tương đối, bên ngân hàng có thể bán kèm các dịch vụ khác với các ưu đãi phù hợp với nhu cầu khách.

ứng dụng của big data trong ngân hàng

3. Kết luận

Big data đang là một trong sự lựa chọn hàng đầu trong chiến lược phát triển toàn diện của các ngành. Big data trong ngân hàng đã mở ra cơ hội lớn trong việc tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá các sản phẩm phù hợp đến tay người dùng. VDI tự hào là công ty cung cấp giải pháp “VED – Kho dữ liệu trên điện toán đám mây” hàng đầu Việt Nam. VED hiện là một trong những giải pháp được VDI phát triển và đẩy mạnh ra thị trường. Chỉ sau vài tháng ra mắt thì giải pháp đã nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, tổ chức và được đánh giá là một trong những giải pháp mới, tiên phong trong việc lưu trữ.

4. FAQs – các câu hỏi thường gặp

1/ Các điều kiện để các ứng dụng Big data hoạt động trong ngân hàng

– Cần thay đổi tư duy trong đội ngũ quản lý ngân hàng về tầm quan trọng của dữ liệu và các phương pháp xử lý dữ liệu hiện đại;

– Các quy trình từ khâu thu thập dữ liệu đến sử dụng kết quả xử lý dữ liệu phải được xây dựng và liên kết chặt chẽ với nhau;

– Tuyển chọn, đào tạo đội ngũ chuyên viên khoa học dữ liệu có trình độ chuyên môn tốt. 

2/ Ngoài ngành ngân hàng Big data còn được ứng dụng trong các ngành nào?

Ngoài ngành ngân hàng các ứng dụng của Big data cũng rất hữu ích cho ngành marketing, logistics…Áp dụng Big data trong marketingBig data trong logistics đã giúp cho 2 ngành này thay đổi và vận hành tốt hơn. 

3/ Tại sao xu hướng sử dụng big data trong ngân hàng lại phát triển mạnh?

Trong thời đại công nghệ số đang phát triển nhanh chóng, ngành ngân hàng đã nhận ra được tầm quan trọng của Big data. Đặc biệt, Big data giúp cho ngân hàng việc hiểu được những đắn đo hay nhu cầu của khách hàng. Một số lợi ích thiết thực khi áp dụng Big data trong ngân hàng:

– Cắt giảm chi phí thuê nhân sự cho việc thực hiện các tác vụ thủ công;

– Tối ưu hóa sản phẩm và tăng tăng thời gian phát triển ;

– Hỗ trợ ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra những quyết định kịp lúc và hợp với xu thế của thời đại 

– Phòng chống gian lận và tiết kiệm thời gian xử lý thông tin cũng như tư vấn cho khách hàng.

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển