Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào trong chính phủ là một hướng đi cần thiết giúp khu vực công có những thay đổi đáng kể mang tính bước ngoặt. Vậy trí tuệ nhân tạo trong chính phủ được hiểu như thế nào? Hãy cùng VDI khám phá trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
1. Trí tuệ nhân tạo trong chính phủ là gì?
Trí tuệ nhân tạo trong chính phủ (Artificial intelligence in government) là việc sử dụng công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và làm việc của con người cho máy móc cũng như hệ thống máy tính trong chính phủ để có thể hỗ trợ trong việc tương tác với người dân hay tự động hóa các quy trình,.. trên lãnh thổ quản lý với mục tiêu xây dựng một chính phủ hoạt động đem lại hiệu quả cao.
Ở Việt Nam, trí tuệ nhân tạo trong chính phủ biểu hiện rất rõ qua chính phủ điện tử là một bước tiến rất quan trọng đặt nền móng trên con đường phát triển hành chính công. Theo báo cáo về chính phủ điện tử của tổ chức Liên Hợp Quốc năm 2022, Việt Nam hiện xếp thứ 86 trên thế giới và đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á.
2. Những sự kiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chính phủ nổi bật
Vào đầu tháng 3/2023, Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca đã có động thái chưa từng có trong tiền lệ là công bố trợ lý trí tuệ nhân tạo mang tên ION làm “cố vấn danh dự mới” của chính phủ nước này. Với nhiệm vụ chính là rà soát các trang mạng xã hội sau đó gửi thông báo về cho chính phủ theo thời gian cụ thể về các mong muốn cũng như đề xuất của người dân.
Bộ Dịch vụ Nhân sinh (Department of Human Services) của Úc đã sử dụng trợ lý ảo có tên Sam – trợ lý ảo này có khả năng trả lời được các câu hỏi về cơ hội việc làm cho người lao động, về gia đình,…
3. Những lợi ích to lớn khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chính phủ
3.1 Tự động hóa các quy trình làm việc
Trước đây khi chưa có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, tất cả các quy trình sẽ được con người làm thủ công. Nhưng giờ đây khi AI được ứng dụng phổ biến, nhân sự có thể bỏ qua một số bước không cần thiết hay các quy trình đơn giản được tự động thực hiện nhờ những lập trình có sẵn. Từ đó giúp con người sẽ có thời gian hoàn thành các công việc khác có tính chất khó hơn mà cần đến sự tác động của con người.
3.2 Tăng tính công khai, minh bạch
Các hoạt động trong khu vực công sẽ được phổ biến đến tất cả mọi người trong xã hội. Từ đây, những chủ trương, chính sách, thông tin của nhà nước sẽ được người dân nắm bắt nhanh chóng và đầy đủ.
Việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của nhà nước cũng góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu tham nhũng từ một số ít cán bộ trong bộ máy nhà nước lợi dụng quyền hạn của mình nhằm trục lợi cá nhân. Từ đây xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trong sạch và liêm chính.
3.3 Hiệu quả công việc được nâng cao
Các quy trình, các khâu hoạt động được tinh gọn tránh những thủ tục rườm rà, mất thời gian.
Những công việc giản đơn như thu thập dữ liệu, xử lý thông tin,… sẽ được những ứng dụng trí tuệ nhân tạo thay con người thực hiện. Do đó, nhân sự có thêm nhiều thời gian để làm những công việc mang tính chuyên môn cao, đảm bảo hiệu quả của hoạt động.
Người dân có thể hoàn thành các thủ tục hành chính mà không cần đến cơ quan có thẩm quyền để làm việc, họ chỉ cần thực hiện trên những thiết bị điện tử cá nhân như: máy tính xách tay, điện thoại di động,…
3.4 Cắt giảm chi phí không cần thiết
Ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi khu vực công cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết như tinh gọn bộ máy tổ chức các cấp,…Trước đây, cán bộ trong bộ máy nhà nước có số lượng rất đông đảo nhưng hoạt động không đem lại hiệu quả gây thất thoát nhiều tiền của. Hiện nay, với các chủ trương, chính sách của nhà nước bộ máy đã được tinh gọn hơn và đào thải những người không có năng lực và không có sự cố gắng trong công việc.
3.5 Khả năng bảo mật dữ liệu ngày càng cao
Việc bảo mật thông tin khi đưa dữ liệu lên không gian mạng là rất khó khăn và có nhiều rủi ro. Nhưng trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các cấp lãnh đạo ngày càng chú trọng việc thông tin có được bảo mật tốt hay không? Tuy không thể bảo mật tuyệt đối nhưng so với trước đây là đã có sự vượt trội hơn hẳn.
4. Kết luận
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chính phủ đã đem lại một diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực công. Tuy nhiên vẫn còn gặp rất nhiều hạn chế và khó khăn nên chính phủ các nước cần có những bước tiến cũng như biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để khắc phục những khuyết điểm và phát triển mạnh trong tương lai.
5. Các câu hỏi thường gặp
Câu 1: Việc AI hỗ trợ tương tác công cộng của chính phủ được thể hiện như thế nào?
– Trả lời các câu hỏi được đặt ra bằng Chatbot hay trợ lý ảo.
– Điền vào các biểu mẫu và đặt lịch hẹn.
– Hỗ trợ tra cứu và truy xuất các dữ liệu.
– Hỗ trợ gửi các yêu cầu tới từng bộ phận, phòng ban trong chính phủ.
Câu 2: Ngoài ứng dụng trong chính phủ, AI còn “hiện diện” trong các ngành nghề, lĩnh vực tiêu biểu nào?
Có thể nói hiện nay trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, tiêu biểu như:
– Ngành y tế
– Ngành dịch vụ
– Ngành giao thông vận tải
– Ngành truyền thông
Câu 3: Top những công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay?
– Nhận dạng giọng nói (Speech Recognition).
– Trợ lý ảo (Virtual agent).
– Sinh trắc học (Biometrics).
– Công nghệ học máy (Machine Learning).
– Hệ thống sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (Natural language generation).
- VDI hợp tác chiến lược với BKACAD về đào tạo nhân tài - Tháng Mười 30, 2024
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024