Big Data là gì? Vai trò của Big Data - VDigital
V D I
EN VI

, ,

Big Data là gì? Vai trò của Big Data

Thuật ngữ Big Data không còn xa lạ trong thời đại 4.0, nhất là với các doanh nghiệp có nhu cầu xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Cùng với sự phát triển của công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) hay IoT, Big Data đóng vai trò quan trọng trong hầu hết mọi lĩnh vực và ngành nghề hiện nay.

Vậy Big Data là gì và có vai trò quan trọng thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Big Data là gì?

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Các dữ liệu này lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý nhanh chóng

Đặc trưng của Big Data gắn với 3 chữ V bao gồm:

Volume (độ lớn): khối lượng dữ liệu lớn

Variety (tính đa dạng): bao gồm nhiều loại dữ liệu đa dạng, phong phú

Velocity (vận tốc): tốc độ phân tích và xử lý dữ liệu nhanh chóng.

khai-niem-va-vai-tro-cua-big-data
Big Data đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực

Xem thêm: Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Khái niệm và phân loại AI

2. Quy trình xử lý Big Data

2.1. Xây dựng chiến lược Big Data

Ở cấp cao, chiến lược Big Data được doanh nghiệp thiết kế nhằm giám sát và cải thiện cách thu thập, lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sử dụng dữ liệu. Khi phát triển chiến lược này, doanh nghiệp cần xem xét các mục tiêu trong hiện tại và định hướng tương lai trong ngành. 

Để thực hiện tốt, đòi hỏi doanh nghiệp phải coi Big Data giống như là một tài sản kinh doanh có giá trị thay vì chỉ là một công cụ phân tích.

2.2. Xác định các nguồn Big Data

Dữ liệu trực tiếp: dữ liệu từ IoT và các thiết bị được kết nối truyền vào hệ thống công nghệ thông tin từ thiết bị như điện thoại thông minh, ô tô thông minh. Doanh nghiệp có thể phân tích Big Data khi nó được truyền đến, quyết định dữ liệu nào nên giữ hoặc không giữ và dữ liệu nào cần phân tích thêm.

Social Media (Facebook, YouTube, Instagram,…): Big Data ở dạng hình ảnh, video, giọng nói, văn bản và âm thanh, rất hữu ích cho chức năng tiếp thị, bán hàng và hỗ trợ. Dữ liệu này thường ở dạng phi cấu trúc hoặc bán cấu trúc, vì vậy nó đặt ra một thách thức riêng cho việc tiêu thụ và phân tích.

Dữ liệu công khai có sẵn: là các thông tin, dữ liệu được công bố rộng rãi và công khai như các trang web chính thức của Chính phủ các nước.

Nguồn khác: một số nguồn dữ liệu khác đến từ khách hàng, nhà cung cấp hoặc Cloud.

khai-niem-va-vai-tro-cua-big-data
Big data được thu thập từ nhiều nguồn đa dạng

2.3. Truy cập, quản lý và lưu trữ Big Data

Các hệ thống máy tính hiện đại cung cấp tốc độ, sức mạnh và tính linh hoạt cần thiết để nhanh chóng truy cập số lượng lớn và các loại dữ liệu lớn. 

Cùng với khả năng truy cập đáng tin cậy, các công ty cũng cần có các phương pháp tích hợp dữ liệu, xây dựng đường ống dẫn dữ liệu, đảm bảo chất lượng dữ liệu, cung cấp khả năng quản lý và lưu trữ dữ liệu cũng như chuẩn bị dữ liệu để phân tích. 

Một số Big Data có thể được lưu trữ tại chỗ trong kho dữ liệu truyền thống nhưng cũng có các tùy chọn linh hoạt, chi phí thấp để lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn thông qua các giải pháp đám mây, hồ dữ liệu, đường ống dữ liệu và Hadoop.

2.4. Tiến hành phân tích Big Data

Với các công nghệ hiệu suất cao như điện toán lưới hoặc phân tích trong bộ nhớ, các tổ chức, doanh nghiệp có thể chọn sử dụng tất cả Big Data của họ để phân tích. Một cách tiếp cận khác là xác định trước dữ liệu nào có liên quan trước khi phân tích. 

Dù bằng cách nào, phân tích dữ liệu lớn là cách các công ty thu được giá trị và thông tin chi tiết từ dữ liệu. Ngày nay, nguồn cấp dữ liệu lớn cung cấp các nỗ lực phân tích nâng cao như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.

2.5. Đưa ra quyết định dựa trên kết quả phân tích Big Data

Dữ liệu đáng tin cậy, được quản lý tốt dẫn đến các phân tích đáng tin cậy và các quyết định sáng suốt. Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nắm bắt toàn bộ giá trị của dữ liệu lớn và hoạt động theo hướng dữ liệu để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đã được chứng minh rõ ràng.

Các tổ chức, doanh nghiệp dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ từ Big Data sẽ hoạt động tốt hơn, dễ dự đoán hơn và sinh nhiều lợi nhuận hơn.

khai-niem-va-vai-tro-cua-big-data

3. Vai trò của Big Data

3.1. Big Data giúp doanh nghiệp xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu

Dữ liệu trong hệ thống Big Data được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, điển hình là trên các kênh phổ biến, như lịch sử trình duyệt web, thói quen sử dụng mạng xã hội,… 

Thông qua các kết quả tìm kiếm, các doanh nghiệp có thể nắm được hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng, từ đó phân loại và lựa chọn đúng tệp khách hàng phù hợp với tính chất sản phẩm, dịch vụ.

3.2. Big Data giúp định hướng công việc – Tối ưu hóa năng suất

Thông qua các thiết bị thông minh mà thông tin và dữ liệu cá nhân được thu thập dễ dàng hơn. Dữ liệu từ mỗi người dùng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về các xu hướng tiêu dùng mới nhất của khách hàng. Thông qua phân tích đó giúp các nhà quản lý định hướng cho doanh nghiệp trong tương lai.

3.3. Big Data giúp nâng cao bảo mật – giảm thiểu rủi ro

Big Data được các doanh nghiệp sử dụng để xây dựng một hệ thống thăm dò, phát hiện và ngăn chặn rủi ro như gian lận, xâm nhập hệ thống hay đánh cắp thông tin mật (hacker)

Ví dụ như các ngân hàng và công ty thẻ tín dụng thường sử dụng hệ thống Big Data để ngăn chặn các giao dịch gian lận.

khai-niem-va-vai-tro-cua-big-data

3.4. Big Data giúp tối ưu hóa giá cả

Việc định giá sản phẩm, dịch vụ luôn là điều rất quan trọng và cũng rất khó khăn đối với các doanh nghiệp. Bởi vì doanh nghiệp cần nghiên cứu rất kỹ về mong muốn khách hàng và mức giá hiện tại của đối thủ cạnh tranh. Nhờ có Big Data mà công cuộc nghiên cứu, thu thập dữ liệu trên trở nên dễ dàng, nhanh chóng, giúp doanh nghiệp định giá một cách chính xác, hiệu quả hơn.

3.5. Big Data giúp nắm bắt các giao dịch tài chính

Thương mại điện tử đang là xu hướng trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Dễ thấy các giao dịch tài chính trên website mua hàng hay các app thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada,.. ngày càng tăng và thể hiện rõ hành vi mua của khách hàng. 

Các thuật toán Big Data được doanh nghiệp sử dụng và phân tích, từ đó đưa ra gợi ý giúp khách hàng quyết định giao dịch, tăng tỷ lệ mua hàng.


Lời kết

Qua tìm hiểu trên, ta thấy được rằng công nghệ Big Data chính là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Với nền tảng công nghệ hiện đại và liên tục nghiên cứu, cập nhật xu hướng mới, VDI tự hào là đơn vị cung cấp các giải pháp tích hợp và chuyển đổi số chất lượng cho doanh nghiệp. Các dự án của VDI luôn đạt được kết quả tốt và làm hài lòng khách hàng, trong đó nổi bật là khách hàng Chính phủ.

Xem thêm: Các lĩnh vực ứng dụng Big Data quan trọng

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển