Big data trong logistics – cơ hội để phát triển và đa dạng chuỗi cung ứng - VDigital
V D I

Big data trong logistics – cơ hội để phát triển và đa dạng chuỗi cung ứng

Hiện nay, có rất nhiều lĩnh vực áp dụng Big data. Nó được xem như là “cánh tay đắc lực” không thể thiếu cho nhiều doanh nghiệp để phát triển chiến lược kinh doanh. Lĩnh vực logistics cũng thế, để phát triển và mở rộng chuỗi cung ứng trên thị trường thì Big data góp một phần quan trọng cho kế hoạch lâu dài này. Vậy Big data trong logistics có tầm quan trọng như thế? Thông qua bài viết dưới đây VDI sẽ chỉ rõ điều này.

1. Thế nào là Big data?

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Tập hợp dữ liệu lớn đến nỗi mà các công cụ và ứng dụng truyền thống không thể xử lý và lưu trữ được.

thế nào là Big data

Đặc trưng của Big Data gắn với 3 chữ V bao gồm:

– Volume (độ lớn): khối lượng dữ liệu lớn

– Variety (tính đa dạng): bao gồm nhiều loại dữ liệu đa dạng, phong phú

– Velocity (vận tốc): tốc độ phân tích và xử lý dữ liệu nhanh chóng.

2. Tầm quan trọng của Big data trong logistics

Đối với các doanh nghiệp và đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực Logistics hiểu rất rõ tầm quan trọng của Big data như thế nào trong quá trình vận hành. Hiện nay, trên thế giới trong mỗi 11 giây thì 1 petabyte đang được tạo ra và giống như một đoạn video HD dài 13 năm (Theo nguồn tài liệu của Intel vào tháng 9/2013). Chính các doanh nghiệp logistics cũng đang sở hữu Big Data riêng cho mình. 

EBay – một trang bán hàng trực tuyến đã sử dụng hai trung tâm dữ liệu có dung lượng đến tận 40 petabyte để lưu trữ những tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng và các thông tin về hàng hóa. 

Hiện nay, Amazon đang sở hữu ba cơ sở dữ liệu Linux lớn nhất thế giới với dung lượng 7,8TB; 18,5TB và 24,7TB. Trung bình nhà bán lẻ online Amazon.com sẽ lưu trữ hàng tỷ terabyte thông tin từ khoảng nửa triệu đối tác bán hàng và xử lý hàng triệu yêu cầu thanh toán, hóa đơn. 

Tầm quan trọng của Big data trong logistics

Một ví dụ khác, dịch vụ chuyển phát UPS con số nhận các yêu cầu từ khách hàng lên tới 39,5 triệu yêu cầu. So với mã vạch truyền thống thì các hệ thống RFID tạo ra lượng dữ liệu lớn hơn 1.000 lần, và trong ngày “Black Friday” năm 2012 chỉ trong vòng 4 giờ, cửa hàng Walmart đã phải xử lý hơn 10 triệu giao dịch tiền mặt, tức là khoản 5.000 giao dịch mỗi giây. 

Để có các con số dữ liệu khổng lồ như thế thì Big data đã đóng góp rất lớn vào việc lưu trữ thông tin cho doanh nghiệp. Hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý dữ liệu khách hàng nhanh chóng, nâng cao độ uy tín của doanh nghiệp.

3. Ưu điểm lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng Big data trong logistics

Sau khi áp dụng logistics vào quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp logistics đã phục hồi và phát triển nhanh chóng, đặc biệt là hậu đại COVID-19.

3.1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Các đơn vị vận chuyển và khách hàng đều có thể thấy được những gì đang diễn ra trong quá trình vận chuyển bằng cách cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào dữ liệu theo dõi thời gian thực. Điều đó sẽ giúp cho các nỗ lực xử lý các vấn đề xảy ra một cách hiệu quả.

Big Data hỗ trợ cung cấp đầy đủ thông tin của các đối tượng khách hàng. Từ giới tính, độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp và những thói quen mua hàng của khách hàng, giúp doanh nghiệp lựa chọn các phương thức vận chuyển, nhắm đúng đối tượng mục tiêu và áp dụng hiệu quả hình thức marketing. Giúp giảm tình trạng và thiểu thiệt hại do “bom hàng” cho các đơn vị vận chuyển nhờ Big Data đã theo dõi lịch sử mua bán của khách hàng.

3.2. Gia tăng tính chính xác trong việc dự đoán xu hướng

Doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định dựa trên độ chính xác, đáng tin cậy từ số liệu đã được phân tích từ Big data. Người đứng đầu doanh nghiệp logistics sẽ có những cái nhìn tổng quan, chính xác hơn về phương thức vận chuyển doanh nghiệp mình đã phù hợp với thị trường hay chưa, năng suất lao động, thời gian giao hàng và lợi nhuận. Từ đó đưa vạch ra những phương án sáng suốt để phát triển đường hướng chiến lược của doanh nghiệp. 

Lợi ích của big data trong logistics

Nhờ các dữ liệu đã phân tích doanh nghiệp cũng có thể nắm bắt xu hướng mua sắm và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng trong tương lai. Hơn nữa, việc dự đoán những biến đổi trong thị trường, thương mại quốc tế hoặc cơ cấu GDP, ảnh hưởng của chính sách tài chính cũng dễ dàng hơn.

3.3. Tối ưu hóa hoạt động quản lý kho vận và chuỗi cung ứng

Các ứng dụng và công nghệ trong Big data giúp cho việc quản lý hàng hoá và thời gian vận chuyển rõ ràng hơn.

Lập lịch giao hàng: Các nhà quản lý kho hàng lập kế hoạch giao hàng để tránh sai sót hay bỏ quên hàng không giao khi có quá nhiều đơn, và cũng dễ dàng thay đổi nếu trong quá trình đó có vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. 

Tiết kiệm vận hành: Big Data giúp cho các đơn vị vận chuyển lập kế hoạch, định hình tuyến đường đi nhanh nhất, kiểm soát hành trình của sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nhân sự cho nhiều khâu, tiết kiệm nguồn chi phí vận hành

Nâng cao hiệu quả bảo quản hàng hóa: Big Data cũng thường xuyên cập nhật tình trạng kho bãi, số lượng hàng tồn kho để đảm bảo khả năng điều phối, doanh nghiệp dễ dàng chọn nơi lưu trữ và bảo quản hàng hoá.

Đối với khách hàng, họ có thể theo dõi lịch trình của sản phẩm mà mình đã đặt trên web, sắp xếp thời gian nhận hàng.

3.4. Tự động hóa quy trình vận chuyển

Big Data cung cấp giải pháp công nghệ tự động hóa quy trình. Hỗ trợ doanh nghiệp logistics tự động hóa các khâu từ lập kế hoạch vận chuyển – đơn đặt nhà cung cấp – xử lý tài liệu và lập hóa đơn. Các doanh nghiệp Logistics giảm được chi phí phục vụ, cắt giảm nhân sự, tài chính và hạn chế các bước thủ công trong hoạt động chuỗi cung ứng truyền thống tốn nhiều thời gian. 

Lợi ích của big data trong logistics

4. Kết luận

Big data trong logistics đang là xu thế cho các doanh nghiệp mở rộng và nâng cao chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Qua bài viết trên hy vong sẽ cung cấp cho quý đọc giả thêm thông tin và tầm quan trọng của Big data đối với lĩnh vực logistics. 

Xem thêm: Big data trong marketing
Xem thêm: Chuyển đổi số trong logistics

5. FAQs – Các câu hỏi thường gặp

1/ Các doanh nghiệp logistics cạnh tranh như thế nào trước khi áp dụng Big data

Trước khi công nghệ và internet phát triển vượt bậc thì các doanh nghiệp Logistics cạnh tranh dựa trên số lượng hàng hóa vận chuyển, tốc độ vận chuyển, cơ sở dữ liệu thu thập bằng phương pháp thủ công. Quy trình vận hành giữa các doanh nghiệp không có nhiều sự khác biệt vì có cùng kiểu mô hình cung ứng.

2/ Lý do nói Big data tạo nên cuộc cách mạng trong ngành Logistics

Có 3 lý do chính là:
– Big data giúp minh bạch các loại hoá đơn, chứng từ giúp doanh nghiệp quản lý quy trình hiệu quả hạn chế rủi ro
– Giúp các doanh nghiệp dự báo nhu cầu chính xác, nắm bắt rõ chu trình mua hàng và xu thế mua hàng của khách hàng, ước tính công suất kho dựa trên số liệu có sẵn
– Nâng cao trải nghiệm và các dịch vụ tư vấn cho khách hàng.

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển