Tìm hiểu về cơ sở dữ liệu khách hàng (CDP) - Khái niệm và vai trò trong doanh nghiệp - VDigital
V D I
EN VI

,

Tìm hiểu về cơ sở dữ liệu khách hàng (CDP) – Khái niệm và vai trò trong doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp ngày nay, việc nắm bắt và thấu hiểu khách hàng luôn được quan tâm hàng đầu. Để thực hiện tốt các chiến dịch marketing hay tiếp thị sản phẩm dịch vụ, cơ sở dữ liệu khách hàng (CDP) là công cụ đắc lực. Cùng tìm hiểu về khái niệm và vai trò của CDP qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu khách hàng (CDP)

CDP (Customer Data Platform) – hay còn gọi là cơ sở dữ liệu khách hàng – là một phần mềm cơ sở dữ liệu được sử dụng để thu thập thông tin và thống kê toàn bộ các dữ liệu về tệp khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, đưa về một hệ thống chung để tiện theo dõi và đánh giá. Nguồn dữ liệu này có thể được chia sẻ ra nhiều hệ thống khác và có quyền truy cập không giới hạn.

Một nền tảng cơ sở dữ liệu được đánh giá là chất lượng khi có khả năng tích hợp dễ dàng với các dữ liệu hiện có của doanh nghiệp và đồng thời cho phép truy xuất được mọi dữ liệu mà hệ thống CDP đó đang lưu trữ.

co-so-du-lieu-khach-hang-cdp

2. Đặc điểm của cơ sở dữ liệu khách hàng

2.1. Hợp nhất dữ liệu khách hàng

Các dữ liệu khách hàng khi đưa vào cơ sở dữ liệu thường đến từ nhiều nguồn tin và nhiều hướng khác nhau. Do vậy nếu hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng kém chất lượng sẽ dẫn tới thiếu thông tin, trùng lặp thông tin, khả năng xử lý hạn chế hay quy trình chuyển giao đột ngột.

CDP cũng giúp doanh nghiệp đồng hoá, hợp nhất và lưu trữ các dữ liệu từ các nguồn đa dạng, qua đó giúp người dùng hoặc quy trình tiếp theo có thể truy cập và sử dụng các dữ liệu đó ngay lập tức.

2.2. Phân đoạn tự động và quản lý theo nhóm

Danh tính khách hàng cá nhân sẽ được phân đoạn tự động theo từng nhóm riêng tùy theo tiêu chí mà doanh nghiệp lựa chọn và thiết lập. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, CDP sẽ lấy thông tin từ các hành vi tiêu dùng và phản hồi của các nhóm khác nhau để đánh giá và sau đó phân dữ liệu thành các nhóm nhỏ hơn cho dễ quản lý. Quá trình này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho bộ phận quản lý.

co-so-du-lieu-khach-hang-cdp

2.3. Quản lý chiến dịch đa kênh

Hiệu quả của các chiến dịch Marketing được xác định thông qua mức độ phù hợp của chiến dịch đó với từng đối tượng khách hàng, qua một số tiêu chí như: trải nghiệm trên các kênh tiếp thị, thông điệp nhất quán và khả năng tích hợp giữa chiến dịch với hành trình khách hàng. 

CDP giúp đảm bảo các hoạt động, chiến dịch tiếp thị và việc cộng tác nhóm sẽ chạy trên một quá trình chuyển tiếp liền mạch và đơn giản hoá.

2.4. Thấu hiểu và đề xuất

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) có nhiệm vụ phối hợp với các nhiệm vụ khác để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, tự động hoá trực giác là cũng là một bộ phận không thể thiếu cần phải phối hợp nhịp nhàng để tăng khả năng sinh lời và cạnh tranh.

CDP được cập nhật các thông tin chi tiết về khách hàng thông qua phân tích customer insights và công cụ đề xuất trí tuệ nhân tạo.

co-so-du-lieu-khach-hang-cdp

3. Vai trò của cơ sở dữ liệu khách hàng trong doanh nghiệp

3.1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

CDP giúp người dùng kết nối với nhau qua mức chi phí đầu tư thấp và thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ bằng cách tập hợp dữ liệu khách hàng mà bạn đã thu thập và lưu trữ được tại những nơi khác nhau, giúp tạo ra cho khách hàng trải nghiệm mang tính cá nhân hoá.

3.2. Phối hợp hiệu quả các chiến dịch marketing

Các doanh nghiệp đều tiến hành triển khai hoạt động marketing – tiếp thị trên nhiều nền tảng tiếp thị khác nhau, khiến cho việc chia sẻ và trao đổi thông tin mất nhiều thời gian hơn.

CDP có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thống nhất hoạt động Marketing thông qua việc cung cấp cơ sở dữ liệu chung làm nguồn dữ liệu mới cho các hoạt động tiếp thị khác của doanh nghiệp.

co-so-du-lieu-khach-hang-cdp

3.3. Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

CDP thông qua Pixels và các công cụ theo dõi khác tập trung chủ yếu vào việc thu thập thông tin, dữ liệu trực tiếp từ khách hàng và từ những người truy cập vào trang web, những người theo dõi doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

Đây được xem là nguồn dữ liệu tốt nhất và đặc biệt hữu ích để doanh nghiệp tham khảo trước khi đưa ra các quyết định về chiến dịch tiếp thị.

3.4. Tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Đôi khi khách hàng nhận được các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ mà họ không có nhu cầu mua hoặc sử dụng, gây tốn chi phí quảng cáo, giảm ngân sách của doanh nghiệp. CDP có thể giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa việc gửi quảng cáo sai đối tượng thông qua thao tác liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua sản phẩm của khách hàng đó.

4. Kết luận

Cơ sở dữ liệu khách hàng là phần mềm rất hữu ích đối với doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa hoạt động marketing và tối thiểu hóa chi phí hoạt động. Các doanh nghiệp cần nắm rõ và sử dụng tốt cơ sở dữ liệu này để đạt được những kết quả tốt trong kinh doanh.

Xem thêm: Tổng quan về Blockchain

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển