Khoảng ba năm gần đây, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) được coi là hai công nghệ chủ chốt của thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Nếu như công nghệ VR giúp cho người dùng bước vào thế giới ảo với những trải nghiệm thực tế thì công nghệ AR lại mang các “vật thể” ra ngoài môi trường thực. Chúng đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành thành phần thiết yếu của hệ sinh thái kỹ thuật số.
Thực tế cho thấy, công nghệ VR và AR là một trong những công nghệ có thể làm cho Doanh nghiệp trở nên độc đáo và nổi bật trước hàng ngàn đối thủ trong thị trường. Vậy công nghệ VR-AR là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới này nhé.
Công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) là một công nghệ được tích hợp cho các thiết bị công nghệ, điện tử. Thực tế ảo tạo ra các mô phỏng tương tự như thế giới thực, đưa người xem bằng kính chuyên dụng và các tiện ích xúc giác như tai nghe và găng tay. Công nghệ VR đưa người dùng bước vào một không gian mô phỏng nhưng vẫn rất chân thực chỉ bằng chiếc kính 3 chiều (kính thức tế ảo).
Thế giới ảo mà người dùng nhìn thấy thực chất được thiết lập và điều khiển bởi một hệ thống máy tính có cấu hình cao. Thực tế ảo có thể đưa người dùng đến bất kỳ nơi nào, giúp thu thập thông tin về các địa điểm khác nhau như thể người dùng thực sự đã ở đó. Nó được sử dụng trong các bộ phim 3D và phim ngắn, có thể trải nghiệm ở các rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi công nghệ trong trung tâm thương mại.
Thay đổi dựa trên thời gian thực là ưu điểm lớn nhất của công nghệ VR. Tính năng này giúp môi trường 3D có khả năng biến đổi để phù hợp với thế giới thực. Khi người dùng hoạt động, cảm biến của kính 3 chiều sẽ thu nhận tín hiệu điện và truyền đến máy tính để phân tích, sau đó tạo ra một không gian ảo mới theo một nguyên lý hoặc thuật toán sẵn có. Ví dụ: Khi chơi game nhập vai VR, bạn chỉ cần xoay sang hướng khác thì khung cảnh sẽ lập tức thay đổi theo.
Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality) là công nghệ mới được tăng cường từ VR. Điểm đặc biệt là công nghệ này có khả năng xóa bỏ ranh giới giữa thế giới thực và mô hình 3D ảo. Nghĩa là người dùng sẽ được trải nghiệm mô hình ảo trong không gian thực tế thông qua Smartphone hoặc máy tính.
Nhiều năm về trước, người dùng cũng từng được trải nghiệm một cách chân thực nhất thông qua trò chơi Pokemon GO. Người dùng có thể thoải mái tương tác với những “vật thể” ảo ngay trong đời thực như chạm vào, bắt lấy,… Cụ thể trong game này, người chơi sẽ quan sát và điều khiển các Pokemon trong game ngay trên màn hình điện thoại. Điểm đặc biệt là không gian xung quanh các Pokemon được lấy từ hình ảnh thực tế do camera thu được. Như vậy trong trường hợp trên, hình ảnh camera ghi được và hiển thị trên game là thực tế, kết hợp các yếu tố ảo hóa như Pokemon và các công trình khác đi kèm, tất cả chúng sẽ được gọi chung là thực tế ảo tăng cường AR.
Tại VDI, tập trung nghiên cứu và phát triển đầu tư vào các sản phẩm thế mạnh, tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo ngành du lịch số. Cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác của người tiêu dùng.
Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, VDI sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh cho VR/AR trong thời gian tới. Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấu hiểu được công nghệ này không chỉ là trải nghiệm sản phẩm trên môi trường 3D dành cho khách hàng mà nó còn giúp cho nội nội bộ doanh nghiệp đào tạo nhân viên, nâng cao hiệu quả, hiệu suất làm việc mang lại năng lực cạnh tranh. Nó không phải ứng dụng trong vài ngành nghề mà còn ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Bên cạnh đó, đội ngũ của VDI cũng góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của ngành công nghệ của đất nước.