Chuyển đổi số trong du lịch – xu hướng tất yếu phát triển cho ngành du lịch - VDigital
V D I

Chuyển đổi số trong du lịch – xu hướng tất yếu phát triển cho ngành du lịch

Chuyển đổi số trong du lịch là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu của ngành du lịch toàn cầu. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nắm bắt xu thế đó, ngành du lịch đang tích cực triển khai “du lịch số”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

1. Chuyển đổi số là gì?

Khó có thể định nghĩa rõ ràng chuyển đổi số vì quá trình áp dụng chuyển đổi số sẽ có nhiều sự khác biệt trong từng lĩnh vực.

Tuy nhiên, có thể hiểu như sau chuyển đổi số (Digital Transformation) là ứng dụng  các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp. Sử dụng  công nghệ để làm bàn đạp thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị, trải nghiệm mới mẻ hơn cho khách hàng của doanh nghiệp đó. Và tăng tốc các hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận các thất bại.

chuyển đổi số trong du lịch

2. Vì sao cần phải chuyển đổi số trong du lịch

Không chỉ ngành du lịch Việt Nam mà ngành du lịch trên toàn thế giới đang áp dụng công nghệ vào việc quảng bá và tăng tính trải nghiệm cao cho khách hàng của mình. Nhu cầu của khách hàng cũng dần ngày càng lớn hơn vì vậy cách tiếp cận với những thông tin, dữ liệu về du lịch bằng cách thức truyền thống vừa chậm, vừa không linh hoạt. Vì thế buộc các nhà cung cấp dịch vụ du lịch muốn phát triển phải thay đổi cần truyền tải những cái mới mẻ, cung cấp các điểm đến rõ ràng, phong phú thông tin trên các trang mạng xã hội giúp người dùng tìm kiếm được điều họ cần nhanh chóng nhất.

Trong thời gian covid 19 diễn ra đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch. Tuy nhiên, gần đây khi ngành du lịch dần hội nhập trở lại,  cơ cấu ngành du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Một sự chuyển mình đầy năng động trong thời gian sắp tới khi covid 19 dần qua đi, các công ty đã bắt đầu thu hút khách hàng và những giải pháp để phục vụ khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.

3. Những giải pháp chuyển đổi số trong du lịch

3.1. Du lịch thực thế ảo

Ứng dụng của công nghệ giúp cho doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng của mình cho du khách bằng trải nghiệm du lịch tại chỗ nhờ vào công nghệ thực tế ảo.Thuật ngữ Virtual tour hay Interactive xuất hiện vào năm 1994 đã dần phổ biến hơn với khách du lịch. Tuy nhiên nó vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. 

Đối với những người thường xuyên đi du lịch họ sẽ trở nên khó tính và thông minh hơn. Họ không chỉ quan tâm đến hình ảnh, thông tin và video mà họ còn quan tâm đến những KOLs (người có sức ảnh hưởng) đi và chia sẻ review những trải nghiệm của họ muốn ở những nơi họ muốn đến. 

Giữa hàng nghìn địa điểm tham quan khách hàng có những phân vân không biết nên đến đâu thì tốt nhất. Với công nghệ thực tế ảo ra đời giải quyết được những thắc mắc và sự phân vân của khách hàng. 

Du lịch thực tế ảo ra đời đúng lúc giải quyết các nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới. Nếu bạn muốn du lịch tiết kiệm tại nhà, chỉ cần đeo thiết bị VR, mang headphone cùng vài thao tác đơn giản, bạn sẽ hoàn toàn đứng tại không gian nơi mà bạn muốn đến, di chuyển từng bước, quan sát trọn vẹn xung quanh, và tương tác với các đồ vật.

du lịch thực tế ảo

Còn nếu bạn mong muốn tham khảo trước địa điểm nơi đến, chỉ cần những thiết bị thông thường như điện thoại, máy tính, ipad,… Bạn có thể quan sát được toàn bộ không gian được số hóa. Độ chân thực của công nghệ giúp bạn hoàn toàn tin tưởng vào địa điểm mà bạn sắp đến thăm quan, từ đó giúp bạn dễ dàng ra quyết định, lựa chọn đúng đắn nơi đến phù hợp với sở thích.

3.2. Tích hợp 4.0 trên thiết bị di động

Các ứng dụng di động này được thiết kế để phù hợp với một đặc điểm của khách hàng (du khách) của các doanh nghiệp du lịch. Những người này thường ở rất xa nơi đặt “sản phẩm” và chỉ “tiêu thụ” sản phẩm trong quá trình di chuyển. 

Những ứng dụng trên điện thoại di động thông minh cho phép khách hàng khai thác thông tin, hình ảnh, dịch vụ, thực hiện các giao dịch và tích hợp hàng loạt các tiện ích khác. 

3.3. Trí tuệ nhân tạo và chatbot

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang góp phần rất lớn vào việc chuyển đổi số cho ngành du lịch. Chabot là một chương trình được tạo ra trên máy tính, là một công cụ cho phép con người giao tiếp tương tác, thông qua một trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn. Chatbots được chia thành hai loại theo cách chúng tương tác với con người, thính giác (âm thanh) và văn bản (văn bản), và việc sử dụng các chatbot này ngày càng phổ biến trên các trang web kinh doanh du lịch. 

Ưu điểm của Chatbot là khả năng làm việc liên tục và sẵn sàng trả lời nhiều loại yêu cầu khác nhau của mọi người như xử lý yêu cầu đặt chỗ, báo thời tiết, hiển thị vị trí của các cây ATM… Có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lúc. ngôn ngữ. 

3.4. Vận dụng IOT trong ngành du lịch

IOT hay còn gọi là Internet of things nghĩa là internet vạn vật.

Dữ liệu IoT tạo điều kiện cho các doanh nghiệp biết được nhu cầu của họ, nhu cầu của họ, thói quen đi lại và một số đặc điểm khác để họ có thể truyền tải đến khách hàng tiềm năng những thông tin mà họ biết mà khách hàng quan tâm.

IoT trong ngành du lịch

Một trong những lợi ích to lớn khi các doanh nghiệp biết áp dụng triệt để khai thác dữ liệu IOT là tăng khả năng tiếp cận các gói dịch vụ du lịch tới khách hàng. Đồng thời giúp cho khách hàng tối ưu hóa thời gian và dễ dàng chọn ra gói sản phẩm phù hợp.

3.5. Với những người ít được tiếp cận với internet

Cần có đội ngũ chuyên viên tư vấn có hiểu biết, cung cấp những thông tin, những điều cần phải làm cho khách hàng trước khi đi du lịch. Cung cấp cho họ những kiến thức về du lịch để khách hàng có thể nắm bắt và có cái nhìn tổng thể hơn những nơi mà họ muốn đến.

3.6. Đánh giá và xếp hạng trên nền tảng xã hội.

Những đánh giá này của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp thu và quan tâm hơn nhưng ý kiến, trải nghiệm của thực khách đối với dịch vụ. Thông qua đó cũng cho những khách hàng chưa trải nghiệm có những đánh giá khách quan hơn về dịch vụ giúp họ tin tưởng và đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn cho chính bản thân mình.

đánh giá dịch vụ du lịch

4. Kết luận

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch phát triển bền vững và nhanh chóng, hiểu rõ đối tượng khách hàng và nhu cầu khách hàng để đáp ứng cho họ. VDI tự hào là công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số uy tín chất lượng.

5. FAQs – Các câu hỏi thường gặp

1/ Lợi ích của chuyển đổi số ngành du lịch là gì?

– Tăng tính trải nghiệm thoải mái cho khách hàng

– Áp dụng công nghệ vào du lịch vừa tăng doanh thu, tăng lượng truy cập thông tin của khách hàng

– Mô hình du lịch mới tạo sự mới mẻ không gây nhàm chán

2/ Thách thức đặt ra khi chuyển đổi số trong du lịch tại Việt Nam

– Thiếu hụt nguồn lực bao gồm: nguồn lực tài chính, nguồn lực công nghệ, nguồn lực nhân lực.

– Có rất nhiều phần mềm ra đời, tuy nhiên các công cụ đó giải quyết vấn đề còn đơn lẻ. Nhiều phần mềm quản lý dữ liệu riêng biệt nên khó đồng bộ.

– Không đạt sự thống nhất, đồng tình về tầm nhìn, thiếu sự liên kết giữa các chủ thể liên quan. 

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển