Chatbot hay trợ lý ảo trên các fanpage và website không còn xa lạ với người dùng internet hiện nay. Với những lợi ích to lớn về thời gian, chi phí và trải nghiệm khách hàng, cùng VDI tìm hiểu những lĩnh vực ứng dụng chatbot phổ biến nhất hiện nay và cách để xây dựng được 1 kịch bản chatbot hoàn chỉnh.
Mục Lục
- 1. Ứng dụng Chatbot trong các lĩnh vực
- 1.1. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ
- 1.2. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng
- 1.3. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe
- 1.4. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực du lịch
- 1.5. Ứng dụng Chatbot trong ngành dịch vụ
- 1.6. Ứng dụng Chatbot trong ngành thời trang
- 1.7. Ứng dụng chatbot trong tuyển dụng
- 2. Ứng dụng Chatbot – Các bước xây dựng một kịch bản Chatbot
- 3. Kết luận
1. Ứng dụng Chatbot trong các lĩnh vực
1.1. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ
Hiện nay, theo xu hướng thương mại điện tử trên toàn cầu, các doanh nghiệp có thể sở hữu cùng lúc các chuỗi cửa hàng offline và online. Hình thức tiếp thị online qua Email, SMS, đề xuất trên mạng xã hội… ngày càng phổ biến, và việc xây dựng ứng dụng chatbot qua nền tảng Facebook là một trong những công cụ đắc lực và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Xu hướng mua sắm online đang ngày càng phát triển, nhất là sau thời gian bùng nổ đại dịch COVID-19. Việc ứng dụng chatbot để phản hồi khách hàng và đề xuất sản phẩm dịch vụ rất được các doanh nghiệp ưa chuộng.
1.2. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng
Khi quan tâm đến một nhà hàng, khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo thông tin về giá cả, vị trí và đặt bàn online nhờ vào ứng dụng chatbot. Không chỉ giúp tối giản thời gian tìm kiếm và trao đổi, phần mềm chatbot đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái khi được phục vụ 24/7.
Hiện nay, chatbot đang được sử dụng rất hiệu quả tại các chuỗi nhà hàng, làm tăng xếp hạng trải nghiệm nhà hàng lên đáng kể nhờ các đánh giá online, những review chất lượng và thực tế từ phía khách hàng. Đây cũng là cơ sở giúp nâng cao hình ảnh và danh tiếng cho nhà hàng.
1.3. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe
Lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ là vô cùng quan trọng, do vậy ứng dụng chatbot cũng được quan tâm rất nhiều. Các website hay ứng dụng theo dõi sức khoẻ sử dụng phần mềm chatbot để trò chuyện với các khách hàng, với người bệnh, với đối tác một cách nhanh chóng.
2 lợi ích cơ bản của chatbot trong lĩnh vực này có thể kể tới là: (1) Giúp theo dõi tiến trình thăm khám và phân tích thông tin về sức khỏe của bệnh nhân; (2) Tư vấn khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ y tế khác.
Việc tư vấn khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp hoặc các phòng khám chất lượng. Ngoài ra, một số phần mềm chatbot còn có khả năng kiểm tra các triệu chứng người bệnh dựa trên một số từ khóa họ đưa ra, từ đó liên hệ với y bác sĩ trong trường hợp cần thiết.
1.4. Ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực du lịch
Chatbot được xem là một công cụ đắc lực trong lĩnh vực du lịch. Nó hoạt động giống như một hướng dẫn viên ảo, có thể đưa ra các gợi ý và các thông tin hữu ích đến khách hàng. Nó cũng giúp trả lời các câu hỏi thường gặp, đặt chỗ khách sạn, đặt bàn ở nhà hàng,…
Các đại lý chuyên phục vụ ngành du lịch đang tích hợp các tính năng thông minh như đặt vé máy bay, đặt chỗ khách sạn,… đảm bảo mức giá tốt nhất và hỗ trợ thanh toán online. Các tính năng này sẽ được tích hợp trong cùng một gói du lịch với các mức giá khác nhau sao cho đáp ứng được tất cả đối tượng khách hàng.
1.5. Ứng dụng Chatbot trong ngành dịch vụ
Nhờ ứng dụng chatbot như một người trợ lý đắc lực mà ngành dịch vụ hiện nay phát triển rất mạnh mẽ và mang tới nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, đồng thời còn nâng cao lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp. Cụ thể, chatbot giúp cung cấp thông tin cho khách hàng nhanh chóng, hỗ trợ tư vấn dịch vụ chuyên nghiệp, từ đó quảng bá thương hiệu doanh nghiệp rất hiệu quả.
1.6. Ứng dụng Chatbot trong ngành thời trang
Việc sử dụng chatbot tự động phản hồi tin nhắn theo kịch bản có sẵn đã giúp các shop thời trang tiếp thị sản phẩm đúng hướng và hiệu quả hơn, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, hỗ trợ phản hồi khách hàng nhanh chóng, dễ dàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng…
1.7. Ứng dụng chatbot trong tuyển dụng
Vấn đề nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, đặc biệt giờ đây việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn đáng kể khi ứng dụng chatbot. Phần mềm trợ lý ảo túc trực 24/7 sẵn sàng phản hồi ứng viên ngay lập tức, rút ngắn thời gian “chết” của ứng viên trong lúc nhà tuyển dụng sàng lọc CV, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc và sự tôn trọng đối với mọi ứng viên.
2. Ứng dụng Chatbot – Các bước xây dựng một kịch bản Chatbot
2.1. Bước 1: Xác định mục tiêu cho kịch bản Chatbot
Khi bắt đầu xây dựng một kịch bản chatbot cần có mục tiêu rõ ràng như: giới thiệu sản phẩm mới, hỗ trợ khách ghé thăm website, phản hồi ứng viên,… Xác định đúng mục tiêu giúp hướng đi của kịch bản được rõ ràng và chính xác hơn.
2.2. Bước 2: Xác định đúng tập khách hàng
Bước này rất quan trọng và cần dựa trên tiêu chí, đặc điểm của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó lựa chọn nội dung phù hợp với kịch bản chatbot.
2.3. Bước 3: Phác thảo kịch bản
Ở bước phác thảo, người xây dựng kịch bản phải có cái nhìn tổng quát về các ưu và nhược điểm của loại hình chatbot được lựa chọn, đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chí của tập khách hàng mình đang hướng đến.
2.4. Bước 4: Tìm hiểu kỹ về nền tảng ứng dụng Chatbot
Việc lựa chọn nền tảng để tạo ứng dụng chatbot sao cho phù hợp với tính chất của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, bởi mỗi phần mềm chatbot có những đặc điểm riêng và sở hữu các ưu – nhược điểm riêng.
2.5. Bước 5: Tiến hành lên kịch bản Chatbot, kiểm tra và vận hành
Khi đã hoàn thành đủ các bước ở trên, đây là bước quyết định khi bắt tay vào xây dựng kịch bản chatbot hoàn chỉnh. Sau khi hoàn thành, cần kiểm tra cẩn thận rồi mới đưa vào vận hành chính thức. Trong quá trình này, cần soát lỗi và chỉnh sửa kịp thời để đảm bảo chatbot được vận hành tốt nhất.
2.6. Bước 6: Tối ưu ứng dụng Chatbot
Sau khi đưa phần mềm chatbot vào hoạt động, cần liên tục kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả, ổn định của nó. Một kịch bản chatbot có thể chỉ phù hợp trong một số giai đoạn, trong tương lai có thể không còn tốt nữa. Doanh nghiệp nên chú ý đánh giá các phản hồi từ phía khách hàng để liên tục cập nhật chatbot sao cho hiệu quả.
3. Kết luận
Tầm quan trọng của ứng dụng chatbot được thể hiện rõ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Trong tương lai gần, chatbot chắc chắn sẽ còn phát triển thêm nhiều tính năng mới và đáp ứng nhiều nhu cầu phức tạp hơn.
Xem thêm: Tìm hiểu công nghệ 5G – Khái niệm và ứng dụng trong đời sống
- VDI hợp tác chiến lược với BKACAD về đào tạo nhân tài - Tháng Mười 30, 2024
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024