Chatbot – Khái niệm và lợi ích trong đời sống - VDigital
V D I

, ,

Chatbot – Khái niệm và lợi ích trong đời sống

Phần mềm chatbot ngày nay đã trở nên quen thuộc với mọi người mỗi khi sử dụng internet. Trong các doanh nghiệp chuyên về công nghệ, ước tính phần mềm này có thể thay thế một nhân viên giải quyết hơn 50% khối lượng công việc thông thường?

Vậy chatbot là gì? Điều gì làm nên sự “thần thánh” của nó? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm được hỗ trợ bởi công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo), giúp người dùng quản lý các cuộc trò chuyện, tương tác bằng âm thanh hoặc tin nhắn văn bản thay vì trao đổi trực tiếp giữa người với người. Có thể hình dung chatbot như một tư vấn viên hay trợ lý ảo giúp giải đáp những thắc mắc của người dùng hoặc hỗ trợ chăm sóc khách hàng trên mạng internet.

khai-niem-chatbot

Chatbot được xem là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận và phân tích câu hỏi, sau đó phản hồi một cách chính xác đến người dùng. Không dựa hoàn toàn vào các kịch bản sẵn có, nó còn có khả năng tự học và trả lời các câu hỏi nằm ngoài dữ liệu được lặp đi lặp lại trước đó.

Chatbot là một sản phẩm của công nghệ hiện đại, giúp cải thiện việc kết nối giữa con người và phần mềm tự động. Phần mềm này có tính ứng dụng cao, đặc biệt áp dụng trong tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

2. Các loại Chatbot phổ biến

2.1. Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​)

Người dùng smartphone sẽ thường xuyên tiếp cận với các trợ lý ảo cho các thiết bị di động hoặc trên sàn thương mại điện tử. Cách thức hoạt động của nó là ghi nhận khẩu lệnh và trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi có sẵn, có thể phân tích các câu nói, dự đoán và trả lời gần như đúng với những thông tin mà người dùng mong muốn.

Loại hình chatbot này có khả năng phản hồi linh hoạt khiến người dùng cảm thấy như đang trò chuyện trực tiếp với con người thật. Không chỉ hỏi và đáp, nó còn cung cấp nhiều tính năng thông minh khác như gọi điện, bật nhạc, mở phim, cài báo thức,…

khai-niem-chatbot

2.2. Phần mềm Chatbot tương tác qua tin nhắn (Textual)

Đây là loại hình trợ lý ảo phổ biến được tích hợp trên các website, fanpage,… thường để trả lời tự động và tư vấn khách hàng. Ví dụ như các ứng dụng nhà hàng, shop quần áo, tư vấn khóa học hoặc thăm khám sức khỏe…

Loại chatbot này hoạt động bằng việc tiếp nhận những tin nhắn được người dùng nhập vào và hồi đáp lại theo nội dung đã được thiết lập trước. Những thiết lập (hay kịch bản hội thoại) do người dùng tùy biến cập nhật. 

3. Cách thức hoạt động của Chatbot

Chatbot hoạt động theo cơ chế là trả lời câu hỏi dựa trên hoạt động và yêu cầu của người dùng. Chu trình hoạt động của nó chia thành 2 bước chính.

khai-niem-chatbot

3.1. Bước 1: Phân tích yêu cầu người dùng

Phần mềm chatbot sẽ bước đầu cần thu nhận tất cả thông tin mà người dùng nhập vào, chuyển hóa chúng thành ngôn ngữ lập trình để máy có thể hiểu được. Nếu thông tin không thể hiểu được, phần mềm sẽ không phản hồi chính xác được.

Sau khi thu thập dữ liệu, phần mềm này sẽ tiến hành phân tích và tìm kiếm câu trả lời phù hợp với mong muốn của người dùng.

3.2. Bước 2: Phản hồi

Sau khi phân tích thông tin, chatbot sẽ gửi cho người dùng phản hồi phù hợp theo từng trường hợp. Nếu thiếu hoặc không có dữ liệu, trợ lý ảo vẫn sẽ tiếp nhận thông tin và gửi câu hỏi cho nhân viên thật để hỗ trợ giải quyết. Cũng có một số loại chatbot thông minh có thể học hỏi và tương tác với nhiều ứng dụng phụ trợ khác.

4. Chatbot có những lợi ích gì?

4.1. Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm

Thông qua lượng lớn dữ liệu thu thập được từ lịch sử giao dịch trong quá khứ, chatbot có khả năng ghi nhớ hầu hết những thông tin về sở thích và nhu cầu của người dùng. Nhờ vậy mà chatbot hoàn toàn có thể tư vấn sao cho phù hợp và chính xác dựa trên những vấn đề mà khách hàng đang quan tâm.

khai-niem-chatbot

4.2. Tiết kiệm chi phí

Phần mềm trợ lý ảo này hoàn toàn được tự động để giới thiệu sản phẩm, báo giá và tư vấn khách hàng cho đến khi chốt được đơn hàng, nhờ đó mà giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đang kể để thuê nhân viên.

4.3. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Chatbot hoạt động được 24/7 và có thể tiếp nhận, xử lý mọi yêu cầu của khách hàng một cách tự động và rất nhanh chóng. Nhân viên không còn phải túc trực tin nhắn của khách mà khách hàng cũng được nâng cao trải nghiệm dịch vụ khi có trợ lý ảo phục vụ liên tục bất kể ngày đêm.

khai-niem-chatbot

4.4. Chatbot tự động inbox khách hàng

Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng cạnh tranh nhau khốc liệt, các doanh nghiệp cần quan tâm đến phương pháp giữ chân khách hàng, tránh việc bị cướp khách khi trả lời tin nhắn quá chậm. Phần mềm chatbot giải quyết êm đẹp vấn đề này khi có thể tự động gửi tin nhắn cho khách hàng ngay khi nhận được thông tin trên Fanpage hoặc website.

5. Kết luận

Phần mềm chatbot ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Để nâng cao tính năng sản phẩm dịch vụ và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, chatbot cần được phát triển và sử dụng rộng rãi hơn.

Xem thêm: Ứng dụng của chatbot – Cách xây dựng 1 kịch bản chatbot

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển