Bật mí lộ trình tự học công nghệ thông tin tại nhà hiệu quả - VDigital
V D I

Bật mí lộ trình tự học công nghệ thông tin tại nhà hiệu quả

Bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và bạn chưa biết lộ trình tự học công nghệ thông tin tại nhà sao cho hiệu quả thì đây đích thị là bài viết dành cho bạn. 

Nhu cầu nhân sự chất lượng cao về lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng nhiều và ngành này vẫn đang phát triển từng ngày. Mỗi ngày chúng ta sử dụng một công nghệ mới thì đồng nghĩa với hàng loạt công việc mới được tạo ra. Các công việc công nghệ thông tin như hỗ trợ kỹ thuật, điện toán đám mây, an ninh mạng, mạng máy tính, máy học, quản lý cơ sở dữ liệu và phát triển phần mềm đang có nhu cầu – và được trả lương cao. Tất nhiên để tham gia làm việc ngành công nghệ thông tin cũng không phải là dễ, bạn phải có những yếu tố phù hợp với công nghệ thông tin. Dưới đây chúng tôi đã nghiên cứu ra “Lộ trình tự học công nghệ thông tin tại nhà hiệu quả”, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

1. Học IT tại nhà ưu và nhược điểm 

Ưu điểm: 

– Tự học ở nhà giúp cho bản thân có thời gian linh hoạt và không gian thoải mái hơn.

– Chi phí tự học thấp vì bạn có thể tìm nhiều tài liệu, khóa học miễn phí để học.

– Tự do, tự chủ trong việc học tập, không phải theo một khuôn mẫu cố định nào giúp bạn thoải mái hơn. 

Nhược điểm: 

– Tự học giúp bản thân thoải mái hơn nhưng lại thiếu đi sự bài bản và tính hệ thống.

– Không tham gia lớp học bạn sẽ ít có cơ hội tương tác với giáo viên và mọi người nên trong quá trình học có khó khăn hay muốn hỏi đáp về vấn đề gì thì hơi khó.

– Hiện nay khối lượng về các khóa học và tài liệu quá nhiều nên bạn sẽ gặp khủng hoảng trong việc lựa chọn chúng.

– Công nghệ thông tin là một ngành khó nên thiếu sự hỗ trợ và kèm cặp từ các chuyên gia sẽ rất khó khăn trong việc học.

2. Lộ trình tự học công nghệ thông tin tại nhà

Trước khi bắt đầu học cái gì thì học cơ bản là nguyên tắc đầu tiên, ngành công nghệ thông tin cũng không ngoại lệ. Điều này có nghĩa là bạn phải tìm hiểu và học mọi thứ từ cơ bản nhất. Ví dụ như để xây dựng một website thì việc thiết kế giao diện bên ngoài sẽ dễ hơn xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong. Vì vậy, để bắt đầu gia nhập học công nghệ thông tin thì nhìn chung sẽ phải đi từ front-end (phần nhìn) cho tới back-end (phần kỹ thuật).

Đây là một lộ trình chung cho tất cả các mọi loại lập trình viên, tuy nhiên nếu bạn tự tin hoặc có định hướng khác thì có thể sáng tạo bước đi của mình. 

Công việc ngành IT

Giai đoạn 1: Lập trình front-end cơ bản

Kiến thức về front-end thì là vô hạn, các kiến thức mới được cập nhật hàng ngày theo sự phát triển của công nghệ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để bắt đầu học front-end thì bắt buộc phải học 3 ngôn ngữ là: HTML, CSS và JavaScript.

Giai đoạn 2: Học chuyên sâu front-end

Sau khi đã nắm được những kiến thức cơ bản của front-end và một vị trí ổn của công ty thì bạn có thể tiếp tục trau dồi kiến thức để làm tốt hơn các nhiệm vụ được giao. Hoặc nếu muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp thì bạn có thể học chuyên sâu thêm về các nhánh khác của front-end hoặc rẽ nhánh sang lập trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật (lập trình viên back-end).

– Lập trình front-end chuyên sâu với custom Javascript

– Lập trình front-end chuyên sâu với Javascript framework

Giai đoạn 3: Chuyển hướng sang lập trình back-end

Với mong muốn phát triển bản thân và có một mức lương mơ ước thì hãy học luôn back-end để trở thành full-stack developer. 

Tùy thuộc vào mong muốn thăng tiến nghề nghiệp thì bạn có nhiều lựa chọn, bạn có thể ngưng lại sau khi kết thúc giai đoạn một và tiếp tục trau dồi kiến thức về front-end mà vẫn có mức thu nhập ổn. Mức thu nhập tốt cho thấy phương pháp tự học công nghệ thông tin tại nhà của bạn đã và đang thực sự hiệu quả. Còn nếu bạn muốn học sâu hơn thì hãy học đến back-end.

Back-end có nhiều ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên chúng tôi đã tổng hợp một số ngôn ngữ phổ biến bạn có thể chọn một trong số chúng như: Java, PHP, Python, Ruby…

Giai đoạn 4: Lập trình full-stack bằng những ngôn ngữ lập trình thực thụ

Đây là giai đoạn cuối cùng trong lộ trình tự học CNTT tại nhà hay có thể gọi là đích cuối của các lập trình viên. Bạn sẽ trở thành một full-stack developer bằng cách học thêm các ngôn ngữ lập trình lớn: C#, Java, PHP, hay Python, v.v.

Không chỉ front-end mà bạn sẽ phải học back-end chuyên sâu. Bạn học và phải biết mọi thứ để thực hiện được những yêu cầu của khách hàng, từ phần nhìn đến phần kỹ thuật bên trong. Khi có các lỗi xuất hiện thì có thể sửa lỗi. Tuy nhiên, để trở thành một lập trình viên full-stack thì không phải dễ dàng, tự học thì càng trở lên khó khăn, những bạn đã tự học được đến giai đoạn này thì không có gì có thể cản trở bạn. Học tập bằng cách tham gia các hội nhóm về công nghệ thông tin, đồng nghiệp hay nhờ chính những chuyên viên về back-end tư vấn, giải đáp và hướng dẫn cách tự học.

3. Tự học sao cho hiệu quả? 

Tự học sao cho hiệu quả

Tự học đòi hỏi bạn phải có tính kiên trì và sự nỗ lực của bản thân rất nhiều. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn: 

– Đặt mục tiêu rõ ràng là bạn muốn học front-end, back-end hay cao cấp hơn là full-stack và có thời gian rõ ràng.

– Tìm kiếm phương pháp học phù hợp.

– Tìm kiếm tài liệu công nghệ thông tin uy tín và cố gắng xem chúng trước và sau buổi học.

– Chia nhỏ các giai đoạn theo thời gian và lặp lại thường xuyên.

– Chuẩn bị môi trường học phù hợp, yên tĩnh.

Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về lộ trình tự học CNTT tại nhà. Giúp bạn có lộ trình rõ ràng hơn và có những kế hoạch học tập tốt hơn. Đừng quên theo dõi website VDI để nhận được những thông tin bổ ích nhé. 

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển