Trong xu thế chuyển đổi số diễn ra rộng rãi như hiện nay, ngành ngân hàng đang có bước chuyển đổi mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bắt kịp xu hướng chuyển mình của xã hội. Digital banking (ngân hàng số) ra đời là giải pháp cho hiện tại và tương lai cho ngành ngân hàng để phục vụ cho khách hàng của mình và cũng là chiến lược phát triển của toàn ngành.
Mục Lục
1. Digital banking là gì?
Digital Banking (ngân hàng số) là sự dịch chuyển các hoạt động của ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ được cung cấp nhờ vào internet. Từ đó, mọi hoạt động giao dịch không cần phải đến chi nhánh và được thực hiện mọi lúc mọi nơi không phụ thuộc vào thời gian, không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động.
2. Tính năng của Digital banking
Digital banking được xem như một ngân hàng thu nhỏ trên điện thoại thông minh, chứa nhiều tính năng hữu ích giúp con người đơn giản hóa các thao tác giao dịch liên quan đến tài chính.
2.1. Đăng ký trực tuyến
Khách hàng có sẵn tài khoản tại ngân hàng có thể truy cập vào website của ngân hàng đó để đăng ký tài khoản trực tuyến bất cứ lúc nào, không cần phải căn giờ hành chính để tới quầy giao dịch nữa.
2.2. Thanh toán các chi phí
Digital banking giúp khách hàng dễ dàng thanh toán các chi phí như: tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, hoá đơn mua hàng và các giao dịch khác một cách nhanh chóng.
Khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện thanh toán một lần hoặc định kỳ trên điện thoại hoặc máy tính có mạng internet, nếu quá bận rộn khách hàng có thể đặt lịch hẹn thanh toán hóa đơn tự động hàng tháng trên ứng dụng di động. Nhờ đó, dù bận như thế nào, người dùng cũng không phải lo lắng vì mọi hóa đơn sẽ luôn được chi trả đúng hạn.
2.3. Chuyển tiền 24/7 và vay ngân hàng
Giờ đây, mọi giao dịch như chuyển tiền, vay tiền mọi người không cần đến quầy giao dịch chờ đợi và làm các thủ tục như trước đây nữa. Thay vào đó, các ứng dụng của digital banking sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó trên chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop của mình, chúng ta chỉ cần bỏ ra vài phút để điền thông tin và hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng nhất.
2.4. Gửi tiết kiệm
Các thao tác như rút tiền, gửi tiền đều thực hiện trên ứng dụng của điện thoại, laptop, ipad,…được kết nối internet ổn định. Nhờ vậy khách hàng rất hài lòng và đánh giá rất cao tính năng này.
2.5. Nộp tiền vào tài khoản
Khách hàng muốn chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác chỉ cần vào website hoặc thông qua ứng dụng của ngân hàng là có thể giao dịch thành công rất nhanh chóng và tiện lợi.
2.6. Quản lý tài khoản, quản lý thẻ
Tính năng này là một giải pháp tối ưu cho những người bận rộn nhưng vẫn có thể kiểm soát dòng tiền của mình bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Chỉ cần kết nối internet, người dùng sẽ biết rõ các lịch sử giao dịch thông qua các thông báo trên ứng dụng ngân hàng.
Digital banking cho phép khách hàng tiến hành khóa thẻ và đổi mật khẩu ứng dụng khi nghi ngờ tài khoản của mình đang gặp nguy hiểm.
2.7. Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm
Các công ty bảo hiểm cùng hợp tác với các ngân hàng giúp khách hàng tiếp cận được nhiều gói dịch vụ tốt nhất. Hiểu cách khác, ngân hàng sẽ trở thành đại lý phân phối các sản phẩm của một công ty bảo hiểm cho chính những khách hàng của ngân hàng đó.
Digital banking (ngân hàng số) hỗ trợ mở tài khoản giao dịch chứng khoán trực tuyến để khách hàng có thể tham gia đầu tư chứng khoán, hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư và theo dõi sự biến động của các sàn chứng khoán,…
2.8. Quản lý tài chính cá nhân, doanh nghiệp
Tất cả các giao dịch đều được ghi chép lại trong mục tài khoản cùng với số tiền, tiện lợi cho khách hàng theo dõi chi tiêu của mình hàng tháng, hàng năm.
2.9. Khả năng bảo mật cao
Để thực hiện giao dịch nào đó khách hàng tuân thủ đầy đủ 3 bước bảo mật của ngân hàng gồm: nhập tên tài khoản chính xác, mật khẩu đã được mã hoá và mã bảo mật OTP.
3. Những lợi ích và hạn chế của digital banking
3.1. Các lợi ích của digital banking
Digital banking là làm tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng và cải thiện mức độ dịch vụ, tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng cũng như nhân viên của ngân hàng. Là sự sẵn có của dịch vụ 24 giờ, kể cả ngày lễ và dễ dàng kiểm soát các hoạt động giao dịch của mình.
– Tiết kiệm công sức và thời gian cho cả khách hàng lẫn ngân hàng. Khách hàng muốn thực hiện các giao dịch thông thường chỉ vài thao tác trên điện thoại thông minh của họ.
– Các thao tác thực hiện giao dịch trong Digital banking dễ dàng hơn và tốc độ thực hiện chúng nhanh hơn rất nhiều so với các ngân hàng truyền thống.
– Được tích hợp với Blockchain và nhiều công nghệ khác giúp nâng cao khả năng bảo mật cho tài khoản của khách hàng.
– Mọi giao dịch được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến, giúp giảm chi phí vận hành cho các ngân hàng, giảm chi phí cho khách hàng phải chi trả cho các giao dịch đó.
3.2. Các hạn chế của digital banking
– Việc chuyển tiền chỉ thực hiện trên điện thoại có thể gây tổn hại nền kinh tế của một quốc gia. Khi đó dòng tiền của các ngân hàng khó được giám sát, việc “rửa tiền” bất chính xảy ra là chuyện không thể tránh khỏi.
– Những hacker chuyên nghiệp luôn là những mối nguy hiểm nhất khi giao dịch qua trực tuyến. Hacker có thể xâm nhập vào tài khoản lấy đi và sao chép thông tin của khách hàng cho mục đích xấu.
– Các lỗi về mặt kỹ thuật có thể cản trở công việc của toàn bộ ngân hàng. Từ một tài khoản bị nhiễm virus dẫn đến lây lan, xâm nhập vào và gây tổn hại cho cả hệ thống của ngân hàng.
– Khi khách hàng và ngân hàng làm việc với nhau hoàn toàn là trực tuyến, có thể kéo theo một số hoạt động vay mà không có tài khoản để thế chấp đầy đủ dễ xảy ra gian lận.
4. Điểm khác nhau giữa digital banking và E-banking
Digital banking và E-banking là 2 khái niệm không còn xa lạ hiện nay, tuy nhiên một số người vẫn còn lầm tường 2 thuật ngữ này là một.
Dưới đây là một số tiêu chí để phân biệt Digital banking và E-banking.
Tiêu chí | Digital banking (ngân hàng số) | E-banking (ngân hàng điện tử) |
Khái niệm | Digital banking là sự dịch chuyển các hoạt động của ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ được cung cấp nhờ vào internet | E-banking là một loại hình dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra các thông tin cá nhân và thực hiện giao dịch bằng hình thức online thông qua tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến quầy giao dịch |
Bản chất | Digital banking có đầy đủ chức năng như một ngân hàng thông thường, bao gồm các vấn đề về cơ cấu tổ chức, nhân sự, vận hành… chứ không chỉ riêng về dịch vụ và các thủ tục giấy tờ hành chính sẽ được số hoá và giảm thiểu tối đa | Trong khi E-banking (ngân hàng điện tử) là một dịch vụ bổ sung dựa trên ngân hàng truyền thống với các dịch vụ như Internet banking, Mobile banking, SMS banking, Phone banking |
Tính năng | Thanh toán Chuyển khoản/Chuyển tiền 24/7 Tra cứu số dư tài khoản Vay ngân hàng Gửi tiết kiệm Nộp tiền vào tài khoản Quản lý tài khoản, quản lý thẻ Tham gia đầu tư, bảo hiểm Quản lý tài chính cho cá nhân/ doanh nghiệp Đăng ký online | Chuyển tiền Thanh toán Tra cứu số dư tài khoản |
5. Kết luận
Với sự phát triển của khoa học công nghệ thì việc số hóa các ngân hàng không còn là điều quá khó khăn. Digital banking là giải pháp tối ưu giúp khách hàng và các tổ chức tài chính giao dịch với nhau nhanh hơn, tiện lợi hơn.
- VDI hợp tác chiến lược với BKACAD về đào tạo nhân tài - Tháng Mười 30, 2024
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024