Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số - VDigital
V D I

Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số

Điện toán đám mây và Big data đã và đang dần trở thành những công nghệ quan trọng trong lưu trữ, vận hành và bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp. Hai công nghệ này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và việc hiểu rõ tầm quan trọng của lợi ích mà mối quan hệ này mang lại sẽ tạo 1 lợi thế lớn cho doanh nghiệp.

1. Sự khác biệt giữa Điện toán đám mây và Big data

Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số
Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số

1.1. Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (Cloud computing) là mô hình dịch vụ cho phép truy cập vào các tài nguyên chung thông qua kết nối Internet, ở bất cứ đâu, bất cứ khoảng thời gian nào. Các tài nguyên trên đám mây có thể được người sử dụng tạo ra hoặc hủy bỏ liên tục bởi họ đã được nhà cung cấp cho toàn quyền quản lý. Nhưng họ phải trả 1 khoản phí nhất định để có thể dùng các dịch vụ đó.

 Trong đám mây, bạn sẽ được cung cấp 3 dịch vụ chính:

Dịch vụ hạ tầng (IaaS): Tại đây người dùng sẽ được cung cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng như không gian lưu trữ, mạng, CPU, RAM,.. và các dịch vụ khác liên quan đến bảo trì. Người dùng không cần đầu tư vào phần cứng mà vẫn có thể làm việc trên máy chủ ảo.

Dịch vụ nền tảng (PaaS): Dịch vụ này mang đến cho người dùng những nền tảng để có thể triển khai và phát triển các ứng dụng mà không cần quản lý hạ tầng bên dưới.

Dịch vụ phần mềm (SaaS): Cung cấp các phần mềm trực tiếp trên đám mây, người dùng chỉ cần truy cập qua trình duyệt mà không cần cài đặt trên máy tính cá nhân.

1.2. Big Data là gì?

Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số

Dữ liệu lớn (Big data) là tập hợp rất nhiều những dữ liệu khổng lồ và phức tạp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Những dữ liệu này rất khó xử lý nên Big Data sẽ là trợ thủ để xử lý những dữ liệu đó và biến chúng thành những thông tin hữu ích đối với doanh nghiệp.

5 đặc trưng cơ bản của Big Data hay còn gọi là 5V gồm: volume, variety, velocity, veracity và value.

– Volume (khối lượng): Là lượng dữ liệu được tạo ra bởi nhiều nguồn khác nhau.

– Variety (tính đa dạng): Thể hiện sự đa dạng của những nguồn dữ liệu.

– Velocity (tốc độ): Đo lường về tốc độ dữ liệu được xử lý.

– Veracity (độ tin cậy): Thể hiện chất lượng thông tin được thu thập và đo lường độ chính xác của thông tin đó.

– Value (giá trị): Thể hiện được giá trị của dữ liệu sau khi phân tích.

1.3. Phân biệt

1.3.1. Về mục đích

Điện toán đám mây

– Cung cấp hạ tầng và dịch vụ tính toán linh hoạt, cho phép doanh nghiệp truy cập tài nguyên mà không cần đầu tư vào phần cứng.

– Gia tăng khả năng linh hoạt, mở rộng và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

 Big Data 

– Thu thập, xử lý và phân tích khối lượng dữ liệu lớn để đưa ra xu hướng, mô hình, và hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng cho doanh nghiệp.

– Giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, phát hiện những thay đổi và cải thiện hiệu suất hoạt động.

1.3.2. Về chức năng

Điện toán đám mây

– Cung cấp tài nguyên tính toán theo yêu cầu, bao gồm lưu trữ dữ liệu, xử lý, và triển khai ứng dụng.

– Hỗ trợ việc chạy các ứng dụng, lưu trữ dữ liệu, và mở rộng tài nguyên theo nhu cầu.

 Big Data 

– Xử lý dữ liệu phức tạp để tìm ra thông tin hữu ích và hỗ trợ các chiến lược kinh doanh.

– Tập trung vào việc khai thác, phân tích và quản lý các dữ liệu từ Big data.

Đặc biệt, trong thời kỳ bùng nổ thông tin, việc duy trì và quản lý dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Những giải pháp lưu trữ đám mây cho dữ liệu lớn trở nên cần thiết và quan trọng hơn.

2. Lợi ích khi kết hợp Big Data và điện toán đám mây

Mối quan hệ mật thiết giữa Điện toán đám mây và Big Data trong kỷ nguyên số

2.1. Dữ liệu phân tích liên tục

Phân tích dữ liệu trên nền tảng đám mây cho phép xử lý thông tin nhanh chóng, giúp doanh nghiệp dự đoán các xu hướng và nhu cầu khách hàng, và các vấn đề tiềm ẩn để chủ động đưa ra các giải pháp phòng hờ, giảm thiểu rủi ro.

2.2. Khả năng mở rộng linh hoạt

Cloud computing cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập theo yêu cầu và quyền mở rộng hoặc thu hẹp các tài nguyên khi cần thiết. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng yêu cầu thêm nguồn lực khi nhu cầu tăng cao và giải phóng chúng khi nhu cầu giảm.

2.3. Lợi thế cạnh tranh

Dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang cung cấp những dịch vụ quan trọng và tiên tiến, đáp ứng các nhu cầu cấp thiết cho doanh nghiệp. Chúng nâng cao năng suất, tối ưu hóa quy trình, tăng cường bảo mật, cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua phân tích dữ liệu thời gian thực và phản ứng kịp thời với sự thay đổi của thị trường.

2.4. Ứng dụng của Big Data và điện toán đám mây

Kết hợp hai công nghệ này cho phép triển khai các ứng dụng phân tích nâng cao, từ dự đoán hành vi khách hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên dữ liệu được xử lý, từ đó tối ưu hóa quy trình kinh doanh. 

Bảo mật dữ liệu tốt hơn

Các nhà cung cấp điện toán đám mây luôn đầu tư vào các giải pháp bảo mật tiên tiến, đảm bảo rằng dữ liệu của doanh nghiệp luôn được bảo vệ an toàn, kể cả với các tập dữ liệu lớn và phức tạp.

3. Mối quan hệ giữa điện toán đám mây và Big Data

Điện toán đám mây và Big data có mối quan hệ liên quan mật thiết – vừa hợp tác và vừa khai thác lẫn nhau. Mối quan hệ này tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng một cách linh hoạt và nhanh chóng, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành đến mức tối đa.

Đặc biệt, trong thời kỳ bùng nổ thông tin, việc duy trì và quản lý dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Những giải pháp lưu trữ đám mây cho dữ liệu lớn trở nên cần thiết và quan trọng hơn.

4. Kết luận

Điện toán đám mây và Big Data là hai công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Big Data giúp doanh nghiệp khai thác và xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ để tạo ra giá trị mới, trong khi điện toán đám mây cung cấp giải pháp lưu trữ hiệu quả cho những dữ liệu này. Sự gắn kết chặt chẽ giữa chúng mang lại lợi ích vượt trội về khả năng lưu trữ, xử lý dữ liệu linh hoạt, đồng thời tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp VDI với Giải pháp lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây VED đang đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ đám mây hiện đại tại Việt Nam. Giải pháp này được thiết kế để tối ưu hóa việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn cho doanh nghiệp. Kết hợp với cơ sở hạ tầng tiên tiến và các công nghệ, giải pháp vượt trội, VDI tự tin hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Mọi thông tin thắc mắc và tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email: mkt@vdigital.vn hoặc qua Hotline: 0243.5690436

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển