Các mối đe dọa và giải pháp an ninh trong điện toán đám mây - VDigital
V D I

Các mối đe dọa và giải pháp an ninh trong điện toán đám mây

Những mối đe dọa về an ninh trong đám mây ngày càng trở nên phức tạp. Vậy làm thế nào để bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp, cùng VDI tìm hiểu nhé!

Điện toán đám mây là gì?

Thuật ngữ “Điện toán đám mây” (cloud computing) còn gọi là điện toán máy chủ ảo giúp doanh nghiệp hoặc các nhân truy cập vào các tài nguyên, dịch vụ trên máy thông qua Internet mà không cần phải cài đặt hay quản lý các tài nguyên đó trên máy tính của mình. Hiểu một cách đơn giản thì tất cả các tài nguyên, dịch vụ và dữ liệu đó đều đã được lưu trữ trên “đám mây” và bạn chỉ cần có Internet là có thể truy cập được chúng.

Các mối đe dọa an ninh chính trong điện toán đám mây

Giải pháp điện toán đám mây VDI
Giải pháp điện toán đám mây VDI

Dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng điện toán đám mây cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật nghiêm trọng. Một vài mối đe dọa phổ biến là

Tính riêng tư và bảo mật

Tính riêng tư và bảo mật của hệ thống rất quan trọng đối với doanh nghiệp và các nhân sự sử dụng dịch vụ. Vì nếu từ phía nhà cung cấp không đưa ra các biện pháp nâng cao bảo mật hệ thống liên tục thì khi đám mây bị tấn công và đột nhập bất ngờ thì toàn bộ dữ liệu được tập trung ở đó sẽ bị rỉ hoặc đánh cắp.

Khả năng mất dữ liệu

Một vài dịch vụ trên đám mây có thể bất ngờ bị ngưng hoạt động hoặc dừng cung cấp dịch vụ, khiến cho các dữ liệu đã được tải lên bị mất, trong một vài trường hợp, dữ liệu đột nhiên biến mất mà không thể phục hồi.

Quyền kiểm soát dữ liệu

Khi đưa dữ liệu lên đám mây, người sử dụng bị phụ thuộc vào sự quản lý và khả năng bảo vệ hệ thống từ bên cung cấp dịch vụ. Điều này có thể dẫn đến việc người dùng không thể kiểm soát dữ liệu của họ khi hệ thống của nhà cung cấp gặp vấn đề hoặc có lỗ hổng trong hệ thống.

Tính ổn định của hệ thống

Trong một vài khoảng thời gian hoặc trong các trường hợp nhất định, các trung tâm đám mây hoặc cơ sở hạ tầng mạng gặp sự cố, khiến cho hệ thống bị nghẽn, dịch vụ trên đám mây bị “treo” tạm thời. Điều này dẫn đến việc người dùng không thể truy cập vào dữ liệu của mình trong một khoảng thời gian.

Giải pháp an ninh nâng cao trong điện toán đám 

Bảo mật và xác minh nhiều lớp

Bảo mật điện toán đám mây (cloud security) bằng các lớp bảo mật và xác minh quyền truy cập cần nhiều lớp hơn, để người sử dụng có thể quản lý được tối ưu lượng người truy cập vào dữ liệu của mình. Bảo mật nhiều lớp cũng tạo ra các lớp bảo vệ, tránh các rủi ro đe dọa đến an ninh mạng.

Mã hóa dữ liệu đám mây  

Dữ liệu sẽ được mã hóa trong quá trình truyền tải qua Internet và khi dữ liệu đã có trên đám mây. Mã hóa dữ liệu đám mây sẽ đảm bảo rằng dữ liệu của bạn sẽ được an toàn kể cả khi hacker đã xâm nhập vào hệ thống.

Ngăn ngừa mất dữ liệu (DLP)

Dịch vụ DLP sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ và kỹ thuật nâng cao để bảo vệ dữ liệu quan trọng khỏi các truy cập trái phép.

Quản lý danh tính và các truy cập (IAM)

Giải pháp này giúp các doanh nghiệp cho phép người dùng truy cập cả trên nền tảng đám mây cũng như các dịch vụ tại chỗ.

SIEM

Là giải pháp toàn diện có khả năng tự động phát hiện và phản hồi về những đe dọa trên đám mây. Công nghệ này có những ứng phó kịp thời về các mối đe dọa và khả năng thành công giao thức bảo mật mạng.

Kết luận

Các mối đe dọa về an ninh mạng trong điện toán đám mây vẫn đang còn tồn tại và bảo mật đám mây là vô cùng cần thiết với doanh nghiệp. Vì vậy hãy chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ uy tín để cùng bắt đầu triển khai các biện pháp bảo mật đám mây ngay hôm nay cho dữ liệu của bạn.

Là doanh nghiệp đầu tiên tiên phong trong lĩnh vực cung cấp điện toán đám mây tại Việt Nam. VDI tự tin sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ chất lượng hàng đầu và các giải pháp bảo mật tối ưu cho đám mây của bạn. Để được tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email: mkt@vdigital.vn hoặc qua Hotline: 0243.5690436

 

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển