Trong số các xu hướng kinh tế – xã hội phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, xu hướng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Cùng điểm qua top 8 xu hướng nổi bật nhất và được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay.
Mục Lục
- 1. Giới thiệu xu hướng thương mại điện tử
- 2. Top 8 xu hướng thương mại điện tử phổ biến
- 2.1. Xu hướng D2C
- 2.2. Xu hướng thương mại điện tử thông qua giọng nói
- 2.3. Xu hướng thanh toán trực tuyến
- 2.4. Xu hướng ứng dụng AR
- 2.5. Xu hướng thương mại điện tử qua các nền tảng mạng xã hội
- 2.6. Video marketing được ưa chuộng
- 2.7. Affiliate Marketing (AM) cùng KOLs
- 2.8. Tối ưu logistics và quản lý chuỗi cung ứng
- 3. Kết luận
1. Giới thiệu xu hướng thương mại điện tử
1.1. Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử (hay E-Commerce) là quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh nhưng diễn ra trên các sàn giao dịch online chứ không chỉ ở các cửa hàng mặt đất truyền thống.
Hoạt động thương mại điện tử cũng bao gồm các giao dịch buôn bán thông thường như: quảng cáo, đặt hàng, giao hàng, kiểm hàng, thanh toán,… Hiện nay các xu hướng thương mại điện tử ngày càng đa dạng và được áp dụng rộng rãi.
1.2. Sự phát triển xu hướng thương mại điện tử ở Việt Nam
Theo một nghiên cứu thị trường về xu hướng thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn, hiện nay Việt Nam đang là thị trường diễn ra hoạt động thương mại điện tử lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia).
Có thể thấy Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử khá mạnh. Nếu tốc độ phát triển E-Commerce trên toàn thế giới trong năm 2021 là 16,24% thì riêng tại Việt Nam là hơn 20%. Con số này được dự báo tiếp tục tăng, đến năm 2025 có thể đạt 29%.
Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Tiki, Shopee, Lazada,… ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường, và bên cạnh đó cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang không ngừng nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, sẵn sàng bước vào cuộc đua để bắt kịp xu hướng thương mại điện tử trên toàn thế giới.
2. Top 8 xu hướng thương mại điện tử phổ biến
2.1. Xu hướng D2C
Xu hướng kinh doanh D2C đã thật sự bùng nổ trong thời gian qua nhờ có mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Giờ đây doanh nghiệp có thể trực tiếp phân phối sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mà không cần thông qua các kênh phân phối. Khách hàng đã có thể mua được sản phẩm từ chính nhãn hiệu mình yêu thích, không còn lo mua hàng qua trung gian sẽ bị giả hay kém chất lượng.
Với các nhãn hiệu lớn, đây cũng là cách giúp khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm một cách toàn diện, chu đáo và yên tâm hơn.
2.2. Xu hướng thương mại điện tử thông qua giọng nói
Xu hướng mua sắm thông qua khẩu lệnh đã xuất hiện từ năm 2018, nhưng nó mới chỉ thật sự phổ biến trong năm 2021, khi mà nghiên cứu cho thấy con người đang ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị trợ lý giọng nói như Siri, Google Assistant, Alexa,… nhờ sự thông minh và tiện lợi hơn nhiều so với nhập tin nhắn.
Theo báo cáo của Voiceboat, đến năm 2025, 75% người Mỹ sở hữu thiết bị loa thông minh. Hiểu được xu hướng thương mại điện tử này, Amazon và Google đang tập trung nghiên cứu việc cải thiện các dòng ngôn ngữ khu vực trong ứng dụng trợ lý giọng nói của họ, nhờ vậy khi khách hàng ra khẩu lệnh sẽ dễ dàng và thoải mái hơn.
2.3. Xu hướng thanh toán trực tuyến
Ngày nay không khó để thấy sự phát triển mạnh mẽ lấn át cả phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống của các ứng dụng thanh toán điện tử. Việc thanh toán qua thẻ ngân hàng và các cổng thanh toán điện tử đem lại nhiều lợi ích to lớn như tiết kiệm thời gian, thuận tiện trong sinh hoạt và đặc biệt là tính an toàn cao.
Xu hướng thanh toán trực tuyến đã được áp dụng rộng rãi, hầu hết các sàn thương mại điện tử hiện nay đều được liên kết với các ứng dụng nổi bật như: ví Momo, Shopee pay, Zalopay,… Khách hàng cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán qua các kênh này.
2.4. Xu hướng ứng dụng AR
Công nghệ AR (thực tế tăng cường) đã phát triển từ lâu, tuy nhiên những năm gần đây nó mới thực sự được khai thác trong xu hướng thương mại điện tử toàn cầu.
Đến năm 2023, Statista dự đoán công nghệ AR sẽ vươn tầm thành một ngành công nghiệp riêng trị giá 18 tỷ USD. Chi tiêu của khách hàng vào các ứng dụng di động có áp dụng AR cũng sẽ tăng mạnh.
2.5. Xu hướng thương mại điện tử qua các nền tảng mạng xã hội
Việc mua hàng qua các nền tảng Instagram hay Facebook đã trở nên quen thuộc, mọi hoạt động như quảng cáo, báo giá và thanh toán đều được thực hiện một cách nhanh chóng. Tuy nhiên tính tin cậy và an toàn của hình thức “nhắn tin mua bán” này không cao nên nhiều khách hàng vẫn ưa chuộng các cửa hàng trên sàn thương mại điện tử hơn.
Tuy vậy, doanh thu từ buôn bán online qua các nền tảng mạng xã hội vẫn không ngừng tăng, và các tính năng cũng được cập nhật ngày một tốt hơn. Vì vậy xu hướng thương mại điện tử qua mạng xã hội vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
2.6. Video marketing được ưa chuộng
Theo cách truyền thống, quảng cáo và tiếp thị chỉ xoay quanh văn bản, dần dần sau đó chuyển sang dạng hình ảnh thiết kế. Đến hiện nay, xu hướng tiếp thị sử dụng video marketing đang ngày càng được ưa chuộng. Dự báo trong 5 năm tới, xu hướng thương mại điện tử sử dụng video marketing sẽ chiếm vị trí chủ đạo trong các hình thức quảng bá trên Internet.
Khách hàng yêu thích các video về sản phẩm thay vì văn bản hay ảnh tĩnh vì chúng tạo cảm giác lôi cuốn và được nhìn mọi góc quay một cách toàn diện. Đặc biệt người bán có thể lồng ghép câu chuyện hoặc các slogan thông qua giọng nói giúp truyền đạt đến người xem dễ dàng hơn là dạng đọc truyền thống.
Một video marketing hoàn hảo cần đảm bảo đủ 3 yếu tố: Marketing, Review và Q&A (hỏi đáp về sản phẩm/ dịch vụ)
2.7. Affiliate Marketing (AM) cùng KOLs
Hình thức AM đặc biệt hiệu quả đối với doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ, cũng thích hợp với cả các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn. Các KOLs sẽ được thuê sử dụng hình ảnh và quảng bá cho doanh nghiệp, tuy nhiên cần lưu ý lựa chọn các KOLs phù hợp và có uy tín nhất định trong ngành.
Các doanh nghiệp không cần phải chi ngay một khoản chi phí lớn cho hoạt động Marketing, mà chỉ cần trả khi có khách hàng tiếp cận với sản phẩm.
2.8. Tối ưu logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Xu hướng thương mại điện tử đi liền với sự bùng nổ của các hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và đầu tư về chất lượng dịch vụ và thời gian giao hàng, vì đây là yếu tố cạnh tranh rất quan trọng quyết định khách hàng có ấn tượng về doanh nghiệp đó hay không.
Để tối ưu hoạt động logistics và vận hành, doanh nghiệp phải có một chiến lược đúng đắn về việc quản lý kho bãi, lưu trữ và vận chuyển, đảm bảo hàng hóa luôn được theo dõi cẩn thận và giao đến tay khách hàng nhanh nhất có thể.
3. Kết luận
Trên đây là 8 xu hướng thương mại điện tử nổi bật được áp dụng rộng rãi hiện nay. Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử đang rộng mở và đạt được nhiều thành tích đáng chú ý. Trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều xu hướng mới và hiện đại hơn, tuy nhiên nó vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức với các doanh nghiệp, đòi hỏi cần sự chuẩn bị chu đáo và tìm hiểu kỹ về thị trường.
- VDI tổ chức thành công workshop giới thiệu giải pháp An Toàn Thông Tin - Tháng Chín 26, 2024
- VDI gặp gỡ đối tác công nghệ lớn và họp bàn hợp tác chiến lược - Tháng Chín 18, 2024
- VDI gặp gỡ và trao đổi cùng nhà phân phối Netmark - Tháng Tám 2, 2024