Top 5 lợi ích của mô hình làm việc kết hợp (Hybrid Working) - VDigital
V D I

Top 5 lợi ích của mô hình làm việc kết hợp (Hybrid Working)

Đại dịch COVID-19 diễn ra kéo theo nhiều xu hướng chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự “lên ngôi” của mô hình làm việc kết hợp (hybrid working). Tuy ra đời từ lâu nhưng chỉ đến khi toàn xã hội thực hiện giãn cách, mô hình làm việc từ xa này mới thật sự được áp dụng rộng rãi.

1. Định nghĩa về mô hình làm việc kết hợp

Mô hình làm việc kết hợp (Hybrid Working) được biết đến là hình thức làm việc từ xa, tức là kết hợp giữa việc đến trực tiếp văn phòng và làm việc tại nhà. Cách làm việc này giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng được yêu cầu giãn cách xã hội, vừa không bị gián đoạn quá trình lao động của nhân viên.

mô hình làm việc kết hợp

2. Mô hình làm việc kết hợp trở nên phổ biến như thế nào?

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các trường học đồng loạt tạm dừng hình thức học trực tiếp và chuyển sang hình thức học online, nhưng các doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn vì phải đảm bảo quá trình vận hành liên tục, nếu không thì rất nhiều nhân công và cả bộ máy quản lý cũng bị ảnh hưởng lớn.

Trong khi rất nhiều công ty đã lâm vào tình trạng khốn đốn, thậm chí phải đóng cửa vì đình trệ sản xuất, thì một số công ty khác vẫn đứng vững giữa tâm dịch và tiếp tục phát triển. Một trong những phương thức giúp doanh nghiệp đạt được thành công đó là việc áp dụng mô hình làm việc kết hợp.

Liên tiếp có các báo cáo cho thấy số lượng người lao động hài lòng với mô hình này ngày càng tăng, không chỉ trong đại dịch. Họ đánh giá cao sự linh hoạt và ổn định của phương pháp làm việc này, đặc biệt vẫn đáp ứng được hiệu quả công việc không thua gì hình thức tới làm việc tại văn phòng.

Theo một báo cáo của công ty dữ liệu Owl Labs và Global Workplace Analytics, hiện nay đang có khoảng 16% doanh nghiệp trên toàn thế giới áp dụng hình thức làm việc từ xa 100%.

mô hình làm việc kết hợp

Mô hình làm việc kết hợp đang ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Ngay cả khi xã hội đã trở về trạng thái “bình thường mới”, hình thức làm việc này vẫn sẽ trở thành xu hướng quan trọng trong tương lai.

3. Top 5 lợi ích của mô hình làm việc kết hợp

3.1. Gia tăng sự hài lòng khi làm việc

Theo nghiên cứu International Insights của Workplace được thực hiện bởi BCW, khi được hỏi về sự hài lòng với mô hình làm việc kết hợp, có tới 62% người lao động cho rằng họ làm việc đạt năng suất cao hơn và kết nối với đồng nghiệp tốt hơn mặc dù đại dịch vẫn diễn ra trong thời gian đó, 60% cảm thấy họ đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn trước. Người lao động ở mọi ngành nghề đều cảm thấy hài lòng với hình thức làm việc này.

3.2. Năng suất cao hơn

Khi thực hiện mô hình làm việc kết hợp, mọi người có thể nâng cao sự tập trung, hạn chế tác nhân gây phân tâm ví dụ như các thành viên xung quanh làm phiền hay các cuộc buôn chuyện nơi công sở. Còn khi làm việc tại nhà, đặc biệt nếu được công ty cung cấp thiết bị làm việc phù hợp, nhân viên được tự do trong môi trường yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh, năng suất làm việc sẽ tăng lên.

mô hình làm việc kết hợp thúc đẩy năng suất

Làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc nhân viên tự lên kế hoạch để đảm bảo được KPI, không bị bó buộc thời gian 8 tiếng 1 ngày, không mất thời gian di chuyển từ nhà đến công ty nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Mỗi người sẽ có những khung giờ lao động năng suất và sáng tạo đặc biệt khác nhau, và với mô hình làm việc kết hợp, nhân viên được thoải mái lựa chọn khung giờ năng suất cho mình.

3.3. Giảm chi phí văn phòng

Khi một phần lớn nhân viên làm việc tại nhà, doanh nghiệp có thể cắt giảm được nhiều khoản chi phí như tiền điện, tiền nước, thậm chí có thể giảm bớt diện tích văn phòng. Nếu lượng nhân viên đi làm văn phòng thấp thì công ty có thể cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và chuyển sang các văn phòng chung hay các tòa nhà đa năng. Tình hình làm việc này đã trở nên phổ biến tại nhiều nơi, và mô hình văn phòng đa năng bắt đầu được áp dụng rộng rãi.

3.4. Tiếp cận thêm nguồn lao động chất lượng

Mô hình này đem lại sự linh hoạt cao, nhờ đó các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn cung ứng viên hơn. Nếu mô hình này trở thành chuẩn mới, các công ty linh hoạt hơn sẽ có lợi thế tốt hơn trong việc thu hút và đào tạo nhân tài. Nhân viên giỏi ở bất kỳ đâu cũng có thể kết nối và làm việc với doanh nghiệp thông qua Internet, hạn chế những bất cập về khoảng cách địa lý và tình hình dịch bệnh.

tiếp cận nguồn lao động chất lượng

Ngoài ra, làm việc từ xa cũng mở rộng thêm cơ hội cho những ứng viên, không chỉ là ứng viên ở xa, mà còn là những người khó khăn trong việc di chuyển từ nhà tới nơi làm việc, như mẹ bỉm sữa, người khuyết tật, người đang bị thương…

3.5. Nâng cao chất lượng cuộc sống

Một ưu điểm rõ ràng của việc áp dụng mô hình làm việc kết hợp là khi số lượng nhân viên đến công ty ít hơn, đồng nghĩa với số lượng phương tiện giao thông cá nhân cũng giảm đi. Điều này không chỉ giúp thực hiện tốt hơn chỉ thị giãn cách xã hội, mà còn giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông. Ở các thành phố lớn và các vị trí trung tâm giao lưu thương mại, làm việc từ xa còn giúp giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông và giảm sự căng thẳng quá độ do việc tắc đường quá lâu. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc chờ đợi giao thông dẫn đến muộn giờ làm gây ra chứng trầm cảm cho các nhân viên văn phòng.

4. Kết luận

Mô hình làm việc kết hợp đem lại những lợi ích thiết thực cho người lao động nói riêng và toàn xã hội nói chung. Để thực hiện tốt và tận dụng hết những lợi thế của mô hình làm việc này, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật các công nghệ hỗ trợ nhân viên, đồng thời tự nâng cao kiến thức về quản lý làm việc từ xa cho mình.

Xem thêm: Machine Learning và Deep Learning khác nhau như thế nào?

5. FAQs – Câu hỏi thường gặp

1. Hybrid Model là gì?

Hybrid Model là sự kết hợp của hai hay nhiều mô hình truyền thống và linh hoạt sửa chúng theo yêu cầu của các doanh nghiệp. Mô hình này sẽ phụ thuộc vào các mô hình khác như Spiral, V và V, và các mô hình Prototype.

2. Mô hình làm việt kết hợp hoạt động như thế nào?

B1: Khảo sảo nhu cầu của nhân viên
B2: Phân nhóm nhân viên
B3: Điều chỉnh cơ sở hạ tầng để hỗ trợ công việc linh hoạt
B4: Đầu tư vào phát triển văn hóa công ty
B5: Tổng hợp phản hồi nhân viên để thay đổi phù hợp

VDI Creator

Cùng chuyên mục

Yêu cầu tư vấn

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin để được hỗ trợ nhanh nhất

Ứng tuyển